Kim Bảng xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường

Việc chính quyền huyện Kim Bảng hỗ trợ chi phí ban đầu để mua xe vận chuyển rác, người dân tự đóng góp kinh phí duy trì các tổ thu gom rác thải… góp phần quan trọng gìn giữ, bảo vệ môi trường (BVMT) sống tại cơ sở.

Hiện nay toàn huyện Kim Bảng thành lập được 179 tổ vệ sinh môi trường tại 179 thôn, xóm với trên 300 xe chở rác thường xuyên thu gom rác thải của các hộ gia đình, làm sạch đường làng, ngõ xóm. Nguồn kinh phí chi trả cho người lao động chủ yếu được thu từ các hộ gia đình, cá nhân phát sinh rác thải tại khu dân cư. 

Chăm sóc đường hoa tại làng Siêu Nghệ, xã Nhật Tựu (Kim Bảng). Ảnh: Yến Nhi

Nói về những chuyển biến tích cực trong công tác BVMT, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Bảng Hoàng Văn Long đã khẳng định công tác BVMT được gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị những năm qua đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn, đô thị của huyện ngày càng khang trang.

Tất cả các xã, thị trấn đều đã triển khai xây dựng đường hoa tại các trục đường chính, đường liên thôn, liên xã, các điểm công cộng. Cùng với đó, đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước thải trong khu dân cư; kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ vệ sinh môi trường thực hiện thu gom từ 2-3 buổi/tuần; đưa nội dung BVMT vào quy ước, hương ước gắn với tiêu chí gia đình văn hóa, làng văn hóa; ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu công cộng, phát quang bụi rậm vào các ngày mùng 7, 17 và 27 hằng tháng.

Việc xây dựng các khu dân cư tự quản về BVMT được một số xã quan tâm góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân theo hướng tích cực; đồng thời, phát huy trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền cơ sở, năng lực tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở và ban công tác mặt trận ở khu dân cư. Các tổ chức đoàn thể như hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên các xã, thị trấn đều xây dựng các đoạn đường tự quản xanh-sạch-đẹp.

Các mô hình cộng đồng tham gia BVMT đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, tự nguyện tham gia công tác vệ sinh môi trường mang tính khoa học và xã hội hóa cao, từng bước nâng cao chất lượng môi trường khu vực người dân sinh sống.

Hoàng Hải

Hải Yến, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.