Giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Liên Sơn

Liên Sơn là một trong 3 xã của huyện Kim Bảng có các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản với hàng chục doanh nghiệp. Hoạt động của các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, nhưng cũng gây ra những hệ lụy liên quan đến môi trường sống.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, phần lớn là các công ty sản xuất vật liệu xây dựng thời gian qua đã không tuân thủ các cam kết đánh giá tác động môi trường khi được cấp phép.

Hệ thống phun sương dập bụi tại khu vực dàn nghiền hoặc tưới nước làm ẩm đá trước khi nghiền chưa được thực hiện thường xuyên; các xưởng nghiền đá ngoài trời không có nhà xưởng, không có biện pháp xử lý bụi và tiếng ồn; giải pháp trồng cây xanh cách ly để giảm bụi chưa được thực hiện đúng theo quy hoạch; tình trạng xe chở quá tải không phủ bạt khiến đất đá, rơi vãi xuống lòng đường vẫn xảy ra.

Đặc biệt, trên địa bàn xã còn xảy ra một số vụ việc khai thác khoáng sản trái phép tại các khu vực cấm được khai thác. Tất cả những vấn đề trên vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm mất cảnh quan, mỹ quan gây nhiều bức xúc trong nhân dân.  

Hoạt động khai thác khoáng sản là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Thế Trang

Nhằm hạn chế tình trạng trên, căn cứ vào Đề án số 2617 của UBND tỉnh Hà Nam về giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực phía Tây sông Đáy địa bàn các huyện Thanh Liêm, Kim Bảng và sự chỉ đạo của UBND huyện, xã Liên Sơn đã xây dựng đề án và tổ chức hội nghị làm việc với các công ty để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và cải thiện chất lượng môi trường do các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản gây ra.

Các công ty đã thống nhất mức đóng góp kinh phí và phối hợp UBND xã ký hợp đồng giao khoán cho một người dân trên địa bàn quét dọn và phun nước tuyến đường ĐH04 với chiều dài 2km.

Trao đổi với ông Đặng Thế Thật, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn, ông cho biết: Trên địa bàn xã còn có tuyến quốc lộ 21 A chạy qua, mật độ xe trên tuyến cao, trong đó có nhiều xe chở đất đá, vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường.

Hiện tuyến đường này lại do Hạt đường bộ của tỉnh quản lý nên để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xã đã đề nghị với UBND tỉnh chuyển kinh phí và giao khoán lại cho xã Liên Sơn chủ động trong việc quét dọn và phun nước tuyến quốc lộ này. Ngoài ra, với đặc điểm địa lý, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn xã diễn ra trong khu vực đồi núi, xa khu dân cư nên đã có một số hộ dân tự ý bán đất cho các đối tượng vào khai thác trái phép.

Nhận thấy tình trạng này, xã đã giao nhiệm vụ cho những cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về khoáng sản, các đoàn thể chính trị, xã hội kịp thời ngăn chặn và tuyên truyền để người dân hiểu về Luật Khoáng sản, về các quy định của tỉnh, địa phương cam kết không tái phạm. Đồng thời, xã cũng đã xây dựng các phương án bảo vệ các khu vực khoáng sản chưa khai thác, cấm khai thác, phát động các tầng lớp nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản của xã.

Với hoạt động khai thác vật liệu xây dựng thông thường là chủ yếu nên trên địa bàn xã còn xảy ra tình trạng hình thành các bến rót tự phát. Hiện trên địa bàn xã có 3 bến rót gây khói bụi, tiếng ồn ô nhiễm môi trường.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, vừa qua xã Liên Sơn đã phối hợp với Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện thành lập đoàn kiểm tra, làm việc với lãnh đạo các công ty và hộ dân có bến rót. Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy các công ty, hộ dân chưa có hồ sơ, thủ tục xin cấp phép theo quy định. Đoàn đã yêu cầu các công ty, hộ dân phải nhanh chóng hoàn thiện đầy đủ hồ sơ và các giấy tờ có liên quan để làm thủ tục cấp phép. Nếu đến thời gian quy định chưa hoàn thành, xã sẽ kiến nghị cấp trên đình chỉ việc hoạt động và giải tỏa các bến rót trên.

Việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các xã có hoạt động khai thác khoáng sản là việc làm thường xuyên và lâu dài. Để hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường cần nhất là sự tuân thủ cam kết của các đơn vị trong việc đánh giá tác động bảo vệ môi trường và thực hiện nghiêm theo quy định.

Chính quyền xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, xử lý hoặc báo cáo kịp thời các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến môi trường đến cấp có thẩm quyền, tăng cường tuyên truyền để người dân, nhất là người dân trong khu vực có khoáng sản hiểu về các quy định trong hoạt động khai thác nhằm bảo vệ môi trường sống của chính mình. Xã Liên Sơn đã và đang tuân thủ các nguyên tắc trên trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Chu Bình

Chu Bình, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy