Các NHTM mở rộng dịch vụ tín dụng "bán lẻ"

Nhằm phân tán rủi ro, bảo đảm mức tăng trưởng vốn theo kế hoạch, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Hà Nam chú trọng mở rộng dịch vụ giải ngân vốn cho khách hàng vay món nhỏ theo hình thức "bán lẻ". Nhờ đa dạng các dịch vụ, nhiều NHTM tăng trưởng được tín dụng, hạn chế nợ quá hạn xảy ra.

Các NHTM nhắm đến dịch vụ "bán lẻ" là phục vụ đối tượng khách hàng cá nhân, thay vì nhóm khách hàng doanh nghiệp. Dịch vụ "bán lẻ" chủ yếu của ngân hàng là cho vay tiêu dùng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank huyện Thanh Liêm.

Ông Trần Công Hải, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Thanh Liêm cho hay: Hằng năm, Agribank Thanh Liêm đều khảo sát nhu cầu vay vốn của khách hàng, trong đó chú trọng đến nhóm khách hàng vay món nhỏ, đầu tư sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, phát triển kinh tế hộ.

Căn cứ vào đó, chi nhánh hướng dẫn cụ thể cho từng khách hàng làm thủ tục vay vốn nhanh chóng, thuận tiện, giải ngân kịp thời vốn cho phát triển kinh tế hộ. Đặc biệt, hơn 3 năm thực hiện Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ "Về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn" chi nhánh đã mở rộng dịch vụ "bán lẻ" đầu tư cho phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh thương mại, dịch vụ, cho vay tiêu dùng.

Khách hàng vay vốn đến 100 triệu đồng không phải làm thủ tục thế chấp tài sản bảo đảm, chỉ phải nộp cho ngân hàng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ khác chứng minh quyền sử dụng đất. Nhờ thực hiện tốt chủ trương trên, đến nay hơn 60% nguồn vốn của chi nhánh giải ngân theo hình thức "bán lẻ" tới khách hàng, bảo đảm duy trì mức tăng trưởng tín dụng, không để nợ xấu xảy ra.

Còn tại Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – (MB) Hà Nam lại mở rộng dịch vụ "bán lẻ" bằng hình thức cho vay ưu đãi nhiều chương trình tín dụng như: Cho vay mua, xây và sửa chữa nhà, nhà chung cư; cho vay ưu đãi sản xuất kinh doanh, bổ sung vốn lưu động trả góp vốn kinh doanh; cho vay ưu đãi mua ô tô. Số tiền cho vay tối đa lên đến hơn 80% trên tổng nhu cầu vốn. Toàn bộ các chương trình trên khi khách hàng vay vốn phải có tài sản bảo đảm là: Bất động sản hoặc phương tiện vận tải. Phương thức trả nợ gốc và lãi hằng tháng, trong đó khách hàng có điều kiện lựa chọn theo từng gói dịch vụ và thời gian vay.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình tín dụng "bán lẻ" của các ngân hàng, nhiều chuyên gia kinh tế phân tích: Lợi ích đem đến cho cả hai bên, với ngân hàng sẽ đa dạng được các dịch vụ, mở rộng được nguồn vốn giải ngân, lãi suất cho vay cao hơn so với cho vay các món lớn. Đối với khách hàng, sẽ vay được vốn để làm việc lớn khi cần mua nhà, mua xe, bổ sung nguồn vốn kinh doanh… thay bằng phải tiết kiệm nhiều năm mới làm được. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần cân nhắc lựa chọn các dịch vụ sao cho phù hợp với điều kiện thu nhập của gia đình mình.

Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Hà Nam đến hết tháng 9/2018, tổng dư nợ tín dụng của các NHTM trên địa bàn tỉnh đạt hơn 32 nghìn tỷ đồng, trong đó ước tính nguồn vốn đầu tư cho dịch vụ “bán lẻ” chiếm 40 - 50%. Chi nhánh Agribank ở các huyện và thành phố dịch vụ "bán lẻ’’ chiếm tới 60 – 65% trên tổng dư nợ. Nhờ phát triển dịch vụ "bán lẻ" các NHTM đã hạn chế được nguồn vốn rủi ro, bảo đảm mức tăng trưởng tín dụng, hoàn thành kế hoạch kinh doanh.    

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy