“Tiếp sức” cho các hộ dân mới thoát nghèo

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện chương trình cho vay ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, thời điểm này, toàn tỉnh có gần 2.900 hộ mới thoát nghèo đang được vay vốn.

Nguồn vốn này đã kịp thời "tiếp sức" cho các hộ vừa mới thoát nghèo có điều kiện đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế hộ, hướng tới thoát nghèo bền vững.

Là một trong những hộ nghèo của xã Nhân Chính (Lý Nhân), thời gian qua, gia đình bà Phạm Thị Tuyết, xóm 3 - Thượng Vỹ đã được Hội Phụ nữ xã tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lý Nhân vay trên 100 triệu đồng từ các chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên.

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu vườn rộng trên 3 sào với hàng trăm cây ăn quả mới trồng, bà Tuyết phấn khởi cho biết: Trước đây, vợ chồng tôi làm thuê, làm mướn tối ngày cũng không đủ chu cấp cho 4 con ăn học xa nhà. Năm 2014, mặc dù đã thoát được nghèo nhưng gia đình tôi vẫn khó khăn vì chẳng có vốn làm ăn. Nhờ có chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo mà tôi mới mua được bò rồi phát triển vườn cây ăn quả được như thế này. Vài ba năm tới, khi vườn cây cho thu hoạch, cộng với 4 con bò mẹ sinh sản, mỗi năm gia đình tôi cũng có nguồn thu hàng trăm triệu đồng.

Nhờ nguồn vốn từ chương trình cho vay ưu đãi hộ mới thoát nghèo, gia đình bà Phạm Thị Tuyết, xóm 3, Thượng Vỹ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) đã có điều kiện phát triển kinh tế vườn.

Cũng như gia đình bà Tuyết, gia đình anh Vũ Xuân Vương, xã Thanh Phong (Thanh Liêm) đã được "tiếp sức" kịp thời từ chương trình cho vay ưu đãi hộ mới thoát nghèo. Được biết, cũng như nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã, gia đình anh Vương gặp không ít khó khăn từ cơn "bão giá" lợn năm 2016. Đang trong thời điểm hết vốn làm ăn, chưa tìm được việc làm mới, anh Vương được thụ hưởng nguồn vốn vay mới dành cho hộ mới thoát nghèo với số tiền 40 triệu đồng. Với số tiền này, anh Vương vay mượn thêm người thân để mở xưởng mộc. Hiện, xưởng mộc của gia đình anh hoạt động ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho 3-4 lao động.

"Nguồn vốn này thực sự có ý nghĩa lớn đối với gia đình tôi trong giai đoạn khó khăn. Nhờ đó tôi đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống, anh Vương cho biết.

Theo số liệu thống kê của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, tính đến cuối tháng 4/2018, toàn tỉnh đã có gần 2.900 hộ mới thoát nghèo được vay vốn với tổng dư nợ trên 101 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi này đã phần nào đáp ứng nhu cầu về vốn làm ăn của các hộ mới thoát nghèo.

Đánh giá về hiệu quả chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, bà Lê Thị Kim Dung, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lý Nhân khẳng định: Trước đây, nguồn vốn tín dụng ưu đãi chỉ tập trung vào các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các hộ mới thoát nghèo chưa được vay ưu đãi của NHCSXH và cũng không có khả năng tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng thương mại nên không ít hộ lại tiếp tục tái nghèo sau khi đã thoát nghèo không lâu. Vì vậy, những hộ mới thoát nghèo cũng là đối tượng cần được quan tâm hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Đây là chương trình tín dụng thực sự có ý nghĩa, đang giúp cho gần 600 hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện Lý Nhân có vốn làm ăn, góp phần giúp cho chương trình giảm nghèo của huyện bền vững hơn.

Thực hiện chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tích cực chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện triển khai thực hiện chương trình tín dụng cho hộ mới thoát nghèo đúng quy trình, thủ tục vay vốn, giúp hộ mới thoát nghèo sớm có vốn đầu tư sản xuất. Theo số liệu thống kê của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, tính đến cuối tháng 4/2018, toàn tỉnh đã có gần 2.900 hộ mới thoát nghèo được vay vốn với tổng dư nợ trên 101 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi này đã phần nào đáp ứng nhu cầu về vốn làm ăn của các hộ mới thoát nghèo.

So với các đối tượng vay là hộ nghèo, cận nghèo thì các hộ mới thoát nghèo có khả năng quản lý và sử dụng đồng vốn vay tốt hơn vì phần lớn trong số họ đã có kinh nghiệm sản xuất từ đồng vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trước đó. Hơn nữa, do không còn trong tình cảnh thiếu đói nên các hộ mới thoát nghèo sẽ dành toàn bộ nguồn lực để tập trung sản xuất, phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. Do đó, chương trình tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo đã có sức lan tỏa nhanh, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

NGUYỄN OANH

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.