Rà soát điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Chiều 2/7, UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT về rà soát điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC).

Đến nay, tỉnh Hà Nam đã phê duyệt chi tiết 6 khu NNƯDCNC, với tổng diện tích 651,8ha, tại 3 huyện, thành phố. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh tích tụ, tập trung được 960 ha đất nông nghiệp, xây dựng 87 mô hình làm vệ tinh liên kết với doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch (lúa giống, lúa hàng hóa, nấm, rau, củ, quả). Trong hàng rào khu NNƯDCNC có các phân khu chức năng, như: khu hành chính, nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm và trình diễn mô hình sản xuất, đào tạo, chuyển giao công nghệ trình diễn và giới thiệu sản phẩm, khu xử lý chất thải…

Các đại biểu tại buổi làm việc

Nhìn chung, các khu NNƯDCNC tại Hà Nam có quy hoạch tổng thể mặt bằng bố trí các phân khu, tiêu chí đảm bảo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Các doanh nghiệp đầu tư trong khu NNƯDCNC đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển giao đào tạo nhân lực, quản lý ứng dụng công nghệ cao cơ bản hoàn thành theo các yêu cầu đề ra.

Hà Nam đang gặp khó khăn về vốn đầu tư hỗ trợ xây dựng hạ tầng cho các khu NNƯDCNC. Tỉnh mong muốn được Trung ương cho phép thực hiện mô hình thí điểm tích tụ ruộng đất xây dựng khu NNƯDCNC. Ngoài cơ chế hỗ trợ đối với khu NNƯDCNC quốc gia, đề nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ riêng đối với khu, vùng NNƯDCNC ở các tỉnh hoạt động có hiệu quả. 

Tại buổi làm việc, Tiến sỹ Bùi Thị Ngọc Dung, Trưởng Phòng Khoa học, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), Trưởng đoàn công tác khẳng định: Mô hình quản lý và hướng phát triển sản xuất NNƯDCNC ở Hà Nam cho thấy những ưu điểm, bước đầu phát huy hiệu quả tốt. Đây sẽ là cơ sở để nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy hoạch vùng NNƯDCNC theo mô hình hoạt động nghiên cứu, chọn, tạo giống cây trồng, trình diễn… để chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp và tổ chức nông dân. Để phát triển NNƯDCNC hiệu quả, cần có bước đi và cách làm phù hợp.

Chăm sóc dưa vân lưới tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam tại xã Nhân Khang (Lý Nhân). Ảnh: Lương Thế

Sau khi làm việc tại hội trường, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Khu NNƯDCNC ở huyện Lý Nhân.

Bích Huệ

Bích Huệ - Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy