Kim Bảng tập trung thu hoạch lúa mùa phòng tránh bão Mangkhut

Chủ động ứng phó với mưa bão, nhằm giảm thấp nhất những thiệt hại cho sản xuất do bão Mangkhut- một cơn bão dự báo có cường độ mạnh có thể đổ bộ vào miền Bắc nước ta trong những ngày tới, nhân dân các địa phương của huyện Kim Bảng đã và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa đối với những diện tích đủ điều kiện thu hoạch.

Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” nhiều diện tích lúa mùa mới chín chừng 70-80% được người dân thu hoạch để tránh thiệt hại do mưa bão.

Thu hoạch lúa ở thôn Mã Não.

 

Chạy đua với bão Mangkhut, thôn Mã Não (xã Ngọc Sơn) thuê 4 máy gặt thu hoạch 300 mẫu lúa mùa. Đến ngày 14/9, thôn đã cơ bản thu hoạch xong, chỉ còn lại một ít diện tích liên kết sản xuất với Công ty giống cây trồng Hải Dương (cấy lúa gống) là khoảng 10 ngày nữa mới được thu hoạch.

Ông Đào Văn Hóa, cấp ủy chi bộ thôn Mã Não cho biết: Đảm bảo thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, HTXDVNN Ngọc Sơn đã ký hợp đồng thuê 10 máy gặt. Riêng thôn Mã Não được phân cho 4 máy (trong đó có cả máy từ huyện Thanh Liêm lên), sau đó thôn phân đều máy cho các xứ đồng để bà con thuận lợi khi thuê máy gặt.

“Ba tháng trông cây không bằng một ngày trông quả”,. Nhưng thiên tai, bão gió thì không biết đâu mà lường. Dẫu biết là như vậy nhưng bà Bùi Thị Hoạt vẫn sốt ruột đứng chờ mày gặt ở cánh đồng Vối (xã Thụy Lôi) từ sáng đến giờ. Bà Hoạt nói: Lúa chín chưa hết nhưng đã bị đổ từ trận mưa trước, nếu không gặt kịp thì mưa lớn sẽ làm hạt mẩy rụng hết. Nếu không báo có bão, lúa phải để năm, mười hôm mữa mới thu hoạch được.

Lúa được xếp lên xe vận chuyển về nhà.

Tại xã Tân Sơn, nhiều diện tích lúa mùa đã được thu hoạch. Theo bà con ở đây, thứ nhất là đảm bảo yêu cầu không để lúa mùa hư hao do gặp mưa lớn; thứ hai là giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ đông.

Cụ Ngô Thị Phiệt (xã Tân Sơn) dừng tay cắt lúa nói: Lúa ở đông dưới đã gặt xong, còn mấy miếng dược mạ ở đây máy không đến được nên phải gặt bằng tay. Cầu mong sao cho bão đừng về để dân làng chúng tôi có lúa về sân, thóc vào bồ khô ráo!

Kế bên ruộng nhà cụ Phiệt, ông Phan Văn Hoàn hôm nay huy động 5 lao động cả thảy để thu hoạch nối thửa ruộng tại cánh đồng Đường Gạch.

Gia đình ông Hoàn thu hoạch lúa.

Dự báo bão về, huyện Kim Bảng chỉ đạo và yêu cầu các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa mùa.  Không khí ngoài đồng là khá tấp lập. Còn trong thôn, trong xóm, người dân rất khẩn trương tranh thủ thời tiết còn nắng nỏ để phơi thóc cho khô.

Ông Nguyễn Văn Hướng (thôn Lạc Nhuế, Đồng Hóa) dang phơi lúa ở sân nhà văn hóa của thôn cho biết: Mấy ngày hôm nay hết nghe thông báo bão đông về rồi lại bão tây đến. Nhà tôi cấy 2,3 mẫu ruộng nên lo lắng lắm! Lúa chưa chín hẳn nhưng ngày hôm qua tôi cũng đã thuê máy gặt được 2 mẫu. Diện tích còn lại xanh hơn nên tạm dừng thu hoạch để hôm nay tập trung phơi phóng. Ngộ nhỡ bão có về thật lúa thu hoạch rồi mà không phơi được thì cũng vẫn bị ảnh hường.

Ông Hướng phơi thóc ở sân nhà văn hóa thôn Lác Nhuế.

Cho đến hôm nay (16/9), huyện Kim Bảng đã thu hoạch được khoảng 50% diện tích lúa mùa. Đã có 13 xã thu hoạch lúa. Một số xã như: Lê Hồ, Tượng Lĩnh, Nguyễn Úy... đã cơ bản thu hoạch xong, đảm bảo an toàn phòng tránh thiệt hại nếu có mưa bão tràn về.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy