Giá lợn giống tăng cao, thận trọng khi tái đàn

Chăn nuôi lợn vẫn được xác định là một trong những hướng đi chủ lực đối với sản xuất nông nghiệp. Việc đầu tư tái đàn là tất yếu của người chăn nuôi. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay khi giá lợn thịt vẫn bấp bênh và giá lợn giống tăng cao người dân cần tính toán kỹ khi quyết định tái đàn sao cho hợp lý với điều kiện, khả năng hiện có.

Tìm hiểu tại xã Hoàng Tây (Kim Bảng), một trong những xã đang phát triển chăn nuôi lợn khá mạnh trở lại trong thời gian gần đây được biết, hiện đàn lợn của xã đã đạt gần 9.000 con, bằng trên 70% tổng đàn giai đoạn cao điểm giữa năm 2016. Trong đó, đàn lợn thịt 6.000 con, lợn nái hơn 2.900 con. Nhiều hộ gia đình trước đây để trống chuồng hoặc giảm số đầu lợn khi giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp, nay quay lại chăn nuôi.

Hộ anh Trương Văn Đồng, xóm Đông đang có đàn lợn 120 con, với 100 con lợn thịt và 20 lợn nái. Với số lợn nái hiện có, anh Đồng đủ lợn giống chuyển sang nuôi lợn thịt và còn dư một phần cung cấp cho người dân trong vùng. Anh Đồng cho biết: Mỗi tháng tôi có khoảng 20 - 30 con giống để xuất bán, nhưng không đáp ứng được nhu cầu tái đàn của người dân trong vùng. Những người đến mua phải hẹn trước mới có lợn giống.

Xã Hoàng Tây có đến 70% số hộ dân chăn nuôi lợn. Trước đây, đàn lợn nái của xã có khoảng hơn 4.000 con, cung cấp nguồn con giống cho nhiều nơi trong tỉnh. Tuy nhiên, khi giá lợn thịt xuống thấp người dân đã thải loại và phá đàn khá nhiều. Vì vậy, hiện nay khi chăn nuôi phát triển trở lại nguồn lợn giống khan hiếm và giá khá cao, bình quân mỗi con lợn giống có trọng lượng 6,5 - 7 kg, tại xã khoảng 800 nghìn đến 1 triệu đồng, gần bằng với lúc giá lợn cao nhất.

Theo ông Vũ Văn Khuynh, Giám đốc HTXDVNN Hoàng Tây, nhu cầu phát triển chăn nuôi đang đẩy giá lợn giống tại xã lên cao. Thực tế, đầu tư con giống như hiện nay khá bấp bênh do chi phí lớn. Chúng tôi đã khuyến cáo người dân không tái đàn ồ ạt.

Lợn giống được anh Trương Văn Đồng, xóm Đông (Hoàng Tây - Kim Bảng) xuất bán với giá 1 triệu đồng một con.

Cũng như Hoàng Tây, giá lợn giống hiện nay đang lên khá cao kể cả lợn sản xuất trong hộ dân và của các doanh nghiệp. Trung bình mỗi con lợn giống nuôi trong hộ dân trọng lượng 6 - 7 kg giá khoảng 900 nghìn đến 1 triệu đồng. Những nơi chăn nuôi nhiều như các xã Hưng Công, Bồ Đề, Ngọc Lũ (Bình Lục), lợn giống đã ở mức 1,1 - 1,2 triệu đồng/con. Lợn giống được sản xuất tại các công ty cao hơn từ 100 - 200 nghìn đồng/con cùng trọng lượng.

Tại Công ty Dabaco Hà Nam (xã Nhân Chính, Lý Nhân), một trong những doanh nghiệp cung cấp nguồn lợn giống chất lượng cho nuôi lợn thịt trong tỉnh đang xuất bình quân khoảng 2.000 con lợn giống/ tháng cho các hộ nuôi tại khu vực Bình Lục, Lý Nhân…

Được biết, lợn giống xuất tại trại của doanh nghiệp đang ở mức 1,4 triệu đồng/con trọng lượng 6,5 kg. Ông Lưu Văn Tráng, Giám đốc Công ty Dabaco Hà Nam cho biết: Khoảng 2 tháng trở lại đây nhu cầu mua lợn giống của người dân tăng lên. Lượng lợn giống doanh nghiệp xuất bán tăng lên khá nhiều so với cuối năm 2017 và mấy tháng đầu năm 2018. Mặc dù nhu cầu mua lợn giống tăng nhưng chúng tôi vẫn bảo đảm đủ nguồn cung cho người dân đến mua tại doanh nghiệp.

Giá lợn thịt hiện nay đã tăng lên 48 - 50 nghìn đồng/kg, có lúc lên 52 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, giá cả vẫn chưa ổn định, chủ yếu vẫn là cung cấp cho thị trường nội địa. Như vậy, không thể khẳng định chắc chắn giá lợn thịt sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới, nhất là hiện nay người dân đang đẩy mạnh việc tái đàn.

Theo tính toán, giá con giống hiện tại đã chiếm đến 30% chi phí giá thành của lợn thịt. Như vậy, sau thời gian nuôi khoảng 5 - 6 tháng, lợn thịt xuất chuồng có trọng lượng 110 - 120 kg/con cần đạt giá 35 - 36 nghìn đồng/kg mới hòa vốn. Việc phát triển đàn lợn thịt ồ ạt đầu năm 2016 khi giá giống cao, khi xuất chuồng giá lại hạ thấp dẫn đến 1 con lợn thịt lỗ từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Chăn nuôi lợn vẫn được xác định là một trong những hướng đi chủ lực đối với sản xuất nông nghiệp. Việc đầu tư tái đàn là vấn đề tất yếu của người chăn nuôi. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay khi giá lợn thịt vẫn bấp bênh và giá lợn giống tăng cao người dân cần tính toán kỹ khi quyết định tái đàn sao cho hợp lý với điều kiện, khả năng hiện có. Với con giống cần lựa chọn bảo đảm chất lượng và sạch bệnh, có nguồn gốc rõ ràng. Như vậy, chăn nuôi lợn của người dân mới bảo đảm ổn định và hiệu quả.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy