Những hạn chế, bất cập của hạ tầng giao thông ở Duy Tiên

Qua đánh giá thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông ở huyện Duy Tiên, hiện nay có nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu gia tăng của các loại phương tiện giao thông. Một số đoạn đường đang xuống cấp, đặc biệt nhiều điểm giao thông kết nối giữa các tuyến đường bất hợp lý, kết cấu hạ tầng không đồng bộ.

Tuyến quốc lộ 38 mới đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng đi qua địa phận các xã: Chuyên Ngoại, Mộc Nam, Châu Giang, Yên Bắc có chiều dài 12,5 km. Tuyến đường được đưa vào khai thác từ tháng 9/2016 đến nay đang bộc lộ những tồn tại, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Toàn tuyến có 4 điểm giao cắt với đường ĐH01, ĐH14, ĐH05, ĐH09 và 29 đường nội đồng, đường thôn, xóm, đây là các vị trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Trần Quang Thiện, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Bên cạnh yếu tố chủ quan là do người điều khiển phương tiện, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 38 mới là do thiếu hệ thống vạch sơn giảm tốc, đèn cảnh báo, biển báo hạn chế tốc độ tại một số nút giao chưa lắp đặt bổ sung kịp thời. Một số đoạn kết nối giữa đường dân sinh với quốc lộ có độ dốc cao, mặt đường hẹp, gồ ghề vì thế ảnh hưởng đến ATGT cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Tại nút giao giữa quốc lộ 38 mới với quốc lộ 38 cũ khu vực xã Yên Bắc (Duy Tiên) chưa bổ sung đèn chiếu sáng.

Trước thực trạng trên, từ tháng 11/2016 đến tháng 8/2017, UBND huyện Duy Tiên nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư và các ngành chức năng như: Cục quản lý đường bộ I, Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh kiểm tra tại hiện trường để thống nhất biện pháp bổ sung, điều chỉnh những bất cập trên tuyến giao thông.

Thời gian qua, Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh đã thi công bổ sung một hạng mục nhưng đến nay toàn tuyến vẫn còn 34 hạng mục, chi tiết chưa thực hiện. Trong đó, đoạn qua khu vực xã Châu Giang 9 chi tiết, xã Mộc Nam 6 chi tiết, xã Yên Bắc 13 chi tiết và 6 hạng mục liên quan đến các công trình thủy lợi do Xí nghiệp thủy nông huyện quản lý.

Cụ thể, tại nút giao đầu cầu Yên Lệnh hiện nay chưa lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng, biển phụ trên đường gom ở phía bắc cầu Yên Lệnh. Nút giao đường Kênh xã Mộc Nam tại km73+400 không có biển báo, thiếu 3 cụm gờ giảm tốc ở tuyến đường nhánh. Tại vị trí km75+400 và km75+720 nút giao với ĐH14 đi vào KCN Hòa Mạc không có biển phụ, gờ giảm tốc.

Một số điểm kết nối đường vào xã Châu Giang và các nút giao ĐH01 tại km76+860, ĐH05 tại km78+950, nút giao quốc lộ 38 cũ với quốc lộ 38 mới chưa lắp đặt cụm gờ giảm tốc, biển phụ chỉ dẫn, đường tín hiệu giao thông chớp vàng ở đầu đường nhánh.

Ngoài những bất cập trên tuyến quốc lộ mới được đầu tư, tuyến quốc lộ 38 cũ đoạn qua khu vực thôn Lộc Châu, xã Yên Nam đi tỉnh lộ 492 hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, một số tuyến ĐH đang bộc lộ những tồn tại cần khắc phục.

Hiện tuyến ĐH10 qua địa bàn xã Bạch Thượng được xây dựng từ năm 2010 bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ song do khó khăn giải phóng mặt bằng, dự án phải dừng thi công ảnh hưởng đến ATGT qua địa bàn.

Tuyến ĐH05 qua xã Tiên Ngoại xây dựng dở dang từ nhiều năm đến nay chưa hoàn thiện không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân mà nhiều đoạn đường xây dựng kè trên kênh I4-8 đang sụt lún nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Tuyến đường sắt đoạn đi qua 2 xã Duy Minh, Hoàng Đông và thị trấn Đồng Văn có 11 đường ngang dân sinh, trong đó có 3 đường ngang đấu nối không hợp pháp, chỉ có một vị trí tại km44+970 đường vào thôn Đồng Văn được bố trí người gác cảnh giới. Một số điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt do cây trồng ven đường không được phát quang thường xuyên làm hạn chế tầm nhìn ảnh hưởng đến ATGT.

Phùng Thống

Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy