Nguy cơ mất an toàn giao thông từ những điểm tập kết gỗ bên đường

Hành lang an toàn giao thông (ATGT) giúp người, phương tiện mở rộng tầm nhìn, tạo độ thoáng cần thiết khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh diễn ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi tập kết gỗ, gây nguy hiểm cho người, phương tiện khi tham gia giao thông.

Thường ngày có dịp đi trên tuyến ĐT496B, đoạn từ xóm 3 đến xóm 6 Thượng Vĩ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) không khó để bắt gặp hình ảnh một số điểm tập kết gỗ được chất thành đống lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ che khuất tầm nhìn của người khi tham gia giao thông.

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường này được nối từ quốc lộ (QL) 38B đến cầu Châu Giang có chiều dài khoảng 1km nhưng có đến 5-6 điểm tập kết gỗ lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ diễn ra khá nghiêm trọng. Có những đống gỗ còn để sát ra đường đi. Cùng với đó, một số hộ kinh doanh hai bên đường dựng lều quán trái phép ven đường để bày hàng, dựng biển quảng cáo khiến người tham gia giao thông gặp không ít khó khăn, nguy hiểm khi đi lại trên tuyến đường này.

Điều đáng ngại hơn, tuyến đường này có trường tiểu học và mầm non của xã và một số doanh nghiệp nên lưu lượng người, phương tiện đi qua đoạn đường này ngày càng tăng. Nguy cơ mất ATGT là rất lớn. Theo một số người dân, từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm 2 người chết và 2 người bị thương.

Chị Cao Thị N., một người dân xã Nhân Chính bức xúc: Nếu cứ để tình trạng tập kết gỗ lấn chiếm cả hành lang ATGT và không giải tỏa một số lều, quán, biển quảng cáo ven đường như thế này thì tai nạn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt, vào các buổi chiều khi công nhân ra về và các cháu học sinh tan trường lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông đông, đi đường không quan sát hết được các phương tiện đi ngược chiều do những đống gỗ che khuất tầm nhìn dễ xảy ra TNGT. Chúng tôi mong cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc để không xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc...

Được biết, những điểm tập kết gỗ trên tuyến đường này đã tồn tại suốt thời gian qua mà không hề thấy cơ quan chức năng lẫn chính quyền địa phương vào cuộc xử lý, nhắc nhở.

Điểm tập kết gỗ lấn chiếm hành lang trên tuyến ĐT496B, đoạn qua địa phận xóm 4, xã Nhân Chính (Lý Nhân).

Còn tại khu vực xóm 6, xã Xuân Khê (Lý Nhân), trên tuyến QL38B, đoạn gần Cống Vùa cũng xuất hiện tình trạng nhiều hộ kinh doanh gỗ xếp gỗ thành đống lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, gây khó khăn cho mỗi người khi lưu thông trên tuyến đường này.

Ông Nguyễn Văn Đ., xã Nhân Mỹ cho biết: Tôi là người thường xuyên đi qua tuyến đường này. Mỗi lần đi qua đây phải đi rất chậm, vì hai bên hành lang đường có những đống gỗ che khuất tầm nhìn không thể nào quan sát được. Thỉnh thoảng tại tuyến đường này có những xe tải chở gỗ xếp xuống chắn cả đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Được biết, hiện nay tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ từ các cơ sở sản xuất kinh doanh đồ gỗ tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh diễn ra phổ biến. Hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh đồ gỗ đều lấn chiếm, tập kết gỗ 2 bên đường gây khó khăn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Đó là các tuyến ĐT491, đoạn qua khu vực xóm 5 Cát Lại, xã Bình Nghĩa (Bình Lục); QL 37B, đoạn qua thôn Đọi Tam, xã Đọi Sơn (Duy Tiên)...

Hành lang ATGT giúp người tham gia giao thông mở rộng tầm nhìn, tạo độ thoáng cần thiết cho người tham gia giao thông và cũng là vị trí tránh nạn tạm thời trong trường hợp cần xử lý gấp khi đang tham gia giao thông.

Tại Điểm a, Khoản 5, Điều 12, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ bị phạt từ 4-12 triệu đồng. Trường hợp vi phạm gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội cản trở giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 203, Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) bị phạt tiền từ 5 triệu đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Nếu gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì khung hình phạt cao nhất có thể lên đến 10 năm tù.

Để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi tập kết gỗ trên một số tuyến đường, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần có những biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm để lập lại trật tự ATGT đường bộ, góp phần bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Quang Huy

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.