Hệ lụy từ việc chậm thực hiện dự án chống sạt lở khẩn cấp đê tả Đáy ở xã Thanh Tân

Dự án chống sạt lở khẩn cấp đê tả Đáy qua địa phận xã Thanh Tân (Thanh Liêm) có chiều dài khoảng 4 km, với hơn 100 hộ ảnh hưởng thu hồi đất. Đến thời điểm này, các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ và dự án đã dừng thi công từ nhiều năm nay. Điều này đã ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai trên địa bàn và các quyền lợi của người dân.

Quyết định phê duyệt dự án chống sạt lở khẩn cấp đê tả Đáy đoạn qua xã Thanh Tân được thiết kế mặt đường bê tông rộng 8m và ở một số đoạn qua khu dân cư có tuyến đường gom với mặt đường bê tông rộng 3m.

Hiện nay, tuyến đê được kết hợp làm đường giao thông, do đó việc lưu thông trên địa bàn rất thuận tiện, từ đó khiến nhu cầu sử dụng đất của người dân những năm gần đây gia tăng. Trong vùng dự án nhiều hộ muốn chuyển nhượng đất đai nhưng không thực hiện được, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mỗi gia đình.

Ông Ng. V. Th. ở thôn Tràng cho biết: “Theo hướng dẫn của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Liêm, đối với những hộ thuộc dự án này khi chuyển nhượng đất phải cắt lại phần diện tích đất theo quyết định thu hồi năm 2009 của UBND huyện. Vì vậy, ngoài diện tích đất chuyển cho con trai sử dụng, cơ quan chuyên môn yêu cầu gia đình tôi để lại 40m2 đất thuộc phạm vi diện tích đất thu hồi của dự án sau đó cấp GCNQSDĐ theo hiện trạng mới. Trong khi đó, diện tích đất còn lại đang sử dụng rất hẹp vì vậy ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình”.

Tuyến đê thuộc dự án chống sạt lở khẩn cấp qua địa bàn xã Thanh Tân (Thanh Liêm) hiện đang dừng thi công.

Bên cạnh đó, hệ lụy từ việc chậm thực hiện dự án khiến các giao dịch liên quan đến khế ước bảo đảm tài sản khi vay vốn ngân hàng được thế chấp bằng GCNQSDĐ đã gây ra nhiều khó khăn cho các gia đình.

Ông Đinh Văn T. ở thôn Tân Hưng cho biết: “Hiện nay, GCNQSDĐ của gia đình tôi vẫn đang thể hiện toàn bộ diện tích trước đây kể cả phần đất đã có quyết định thu hồi phục vụ dự án. Vì vậy, sau kiểm tra, đối soát số liệu của ngành chức năng với ngân hàng, diện tích đất trên GCNQSDĐ không trùng khớp hiện trạng đất ngoài thực địa. Chính vì thế, tôi không được ngân hàng chấp thuận cho vay theo mức đề xuất để gia đình đầu tư vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh”.

Hơn 9 năm qua, mặc dù UBND huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định thu hồi đất nhưng chưa thực hiện các bước chi trả, bồi thường, hỗ trợ công tác GPMB. Điều này đã liên quan trực tiếp đến việc cấp đổi lại GCNQSDĐ cho các hộ gia đình khi có biến động về diện tích. Trong khi đó, cơ chế, chính sách và giá bồi thường, hỗ trợ đất thu hồi GPMB của Nhà nước thường xuyên có sự thay đổi qua từng thời điểm.

Ông Đinh Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã cho rằng: Dự án kéo dài nhiều năm, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai bởi hiện nay tại mỗi thôn có từ 2-4 hộ tự ý xây dựng nhà ở ngay trên phạm vi đất thu hồi. Trong số đó, có gia đình xây dựng nhà kiên cố, nhà 2 tầng. Như vậy, tới đây nếu dự án tiếp tục thực hiện thì đề nghị chủ đầu tư phải điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ đất, tài sản trên đất của các hộ dân theo đúng Luật Đất đai năm 2013, đồng thời tập trung giải quyết những vi phạm trên đất đã có quyết định thu hồi.

Được biết, theo đề nghị của người dân trong xã, tháng 6/2018, chủ đầu tư đã phối hợp với Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn trình UBND tỉnh gia hạn thời gian thi công dự án đến hết năm 2020, đồng thời bố trí kinh phí để chi trả công tác GPMB. Khi có kinh phí đầu tư xây dựng dự án sẽ tiếp tục giao cho UBND huyện Thanh Liêm tổ chức điều chỉnh, lên phương án đền bù theo quy định tại thời điểm hiện tại để thanh toán cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

 Về việc chuyển quyền sử dụng đất, chủ đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung giải quyết theo quy định để bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của người dân có đất thu hồi phục vụ dự án.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy