Cảnh báo TNGT trên tuyến đường nối hai cao tốc

Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam có chiều dài hơn 16 km có hàng chục đường ngang chạy qua. Đến thời điểm này, dự án chưa đưa vào khai thác song hằng ngày vẫn có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam có chiều dài khoảng 47,7 km, trong đó điểm đầu của tuyến nối với nút giao liên thông giữa QL 39 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) và điểm cuối của tuyến nối với nút giao Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý).

Hướng tuyến từ nút giao Liêm Tuyền đến cầu Hưng Hà (Hưng Yên) thuộc địa phận tỉnh Hà Nam có chiều dài hơn 16 km đi qua địa bàn 3 huyện: Lý Nhân, Bình Lục và thành phố Phủ Lý.

Thiết kế ban đầu dự án có quy mô hoàn chỉnh là đường cấp II đồng bằng, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, chiều rộng nền đường Bn = 25 m (đoạn trùng quy hoạch đô thị và khu dân cư có Bn = 26 m).

Phân kỳ đầu tư của tuyến, theo kế hoạch được chia thành 2 giai đoạn, trong đó: Giai đoạn 1 đầu tư phần tuyến ở giữa với quy mô Bn = 12 m, cầu trên tuyến xây dựng một bên với bề rộng Bc = 12,5 m; giai đoạn 2, mở rộng phần tuyến và cầu trên tuyến với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Đến thời điểm này, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành được khoảng 98% khối lượng công việc và nhà thầu đang hoàn thiện dự án. Mặc dù dự án chưa đưa vào khai thác, song hằng ngày trên tuyến có hàng nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông, trong đó có cả xe tải, xe container và nhiều phương tiện khác. Nguy hiểm nhất là tuyến đường này giao cắt với rất nhiều đường làng, ngõ xóm, đường huyện, đường tỉnh nên thường xuyên xảy ra TNGT.

Đường nối hai cao tốc giao với đường tỉnh tại khu vực xã Tràng An (Bình Lục).

Tại khu vực xã Bình Nghĩa (Bình Lục), đường nối hai cao tốc có chiều dài chạy qua khoảng  3km, nhưng có nhiều đường giao với đường nối hai cao tốc. Từ khi đường nối hai cao tốc và cầu bắc qua sông Châu thông xe kỹ thuật thì có rất nhiều phương tiện chạy qua và ở khu vực này đã xảy ra nhiều vụ TNGT.

Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa cho biết: Chỉ hơn một tháng trên tuyến đường nối hai cao tốc ở khu vực xã Bình Nghĩa xảy ra 3 vụ TNGT, nhẹ thì va quệt, nặng thì gẫy xương chân tay, giập một số bộ phận nội tạng phải đưa đi Hà Nội cấp cứu. Nguyên nhân chủ yếu là do xe máy lưu thông từ trong ngõ nhỏ lao ra đường va chạm với ô tô tải. Có trường hợp người, xe máy bị xe tải kéo lê hàng chục mét gây thương tích nặng. Trước hậu quả tai nạn xảy ra, chúng tôi rất lo lắng, chỉ đạo trường THCS, trường tiểu học tập trung tuyên truyền cho học sinh, thông báo lên hệ thống loa truyền thanh tới toàn thể nhân dân khi đi qua đường phải chú ý quan sát đề phòng tai nạn.

Cũng như xã Bình Nghĩa, nhiều xã trên địa bàn tỉnh có tuyến đường nối hai cao tốc chạy qua rất lo ngại khi tuyến đường này đưa vào khai thác sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Nguy hiểm hơn, hiện nay khi mặt đường, mặt cầu của dự án chưa hoàn thành, mới chỉ rải được nhựa mà hằng ngày đã có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Dự án đường nối 2 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng khi đưa vào khai thác sẽ kết nối giao thông giữa các tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Hồng đi Hải Phòng và ngược lại rất thuận tiện, giảm sức ép về giao thông cho cửa ngõ phía Nam của thành phố Hà Nội. Khi dự án này đưa vào khai thác, mật độ phương tiện tham gia giao thông sẽ đông đúc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT, do trên tuyến có rất nhiều đường ngang cắt qua.

Để giảm thiểu TNGT trên tuyến, ngay từ bây giờ các ngành và địa phương cần tập trung tuyên truyền tới người dân ở các xã có tuyến đường chạy qua, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ông Phạm Quang Thắng kiến nghị: "Về lâu dài để hạn chế TNGT, các cơ quan chuyên môn cần nhanh chóng hoàn thiện tuyến, phân làn đường, bổ sung biển báo, sơn gờ giảm tốc, lắp đèn tín hiệu ở những khu vực cần thiết trên tuyến…''.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy