BTV Tỉnh ủy nghe báo cáo về quy hoạch và xây dựng các dự án khu đô thị, nhà ở tại Phủ Lý

Sáng 28/8, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn thành phố Phủ Lý và công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt năm 2016, thành phố Phủ Lý được chia làm 6 phân khu. Trong đó, khu đô thị phát triển tập trung vào các phân khu I+VI, phân khu II+III và phân khu IV.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Cụ thể, khu vực I (phân khu I+VI theo đồ án quy hoạch chung): khu vực đô thị trung tâm lịch sử hiện hữu và khu công nghiệp cây xanh bao gồm 24 dự án, với tổng diện tích 271,69ha.

Khu vực II (phân khu IV theo đồ án quy hoạch chung): khu đô thị- y tế chất lượng cao bao gồm 23 dự án, tổng diện tích nghiên cứu khoảng 411,65ha. Khu vực III (phân khu II+III theo đồ án quy hoạch chung)- khu hành chính chính trị phức hợp của tỉnh và Khu Đại học Nam Cao (thuộc khu vực Bắc sông Châu) gồm 11 dự án có tổng diện tích 446,90ha.

Theo quy hoạch chung thành phố Phủ Lý được phê duyệt, diện tích đất ở đến năm 2020 là 643,50ha, đến năm 2030 là 811,20ha. Thực tế, tổng diện tích đã lập quy hoạch và có chủ trương cho phép lập quy hoạch 1.130,24ha. Tổng diện tích thực hiện dự án là 547,40ha.

Về tình hình triển khai thực hiện các dự án: có 58 dự án, trong đó 19 dự án đã hoàn thành, 5 dự án cơ bản hoàn thành, 6 dự án đang thi công xây dựng, 23 dự án đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và 5 dự án được chấp thuận nghiên cứu lập quy hoạch.

Việc triển khai các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố bước đầu đạt những kết quả nhất định. Một số dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu nhà ở đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đáp ứng yêu cầu về nhà ở cho người dân; góp phần cải tạo, chỉnh trang, giảm mật độ dân cư đối với các khu đô thị hiện hữu. Công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng phát triển đô thị đã được tập trung đẩy mạnh với nhiều dự án phát triển đô thị mới, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung cấp vùng, cấp đô thị.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án gặp một số khó khăn vướng mắc nên dẫn tới một số dự án phải điều chỉnh bổ sung cục bộ so với quy hoạch được duyệt. Hệ thống hạ tầng khung đô thị (giao thông, cấp thoát nước, cấp điện…) nhất là các trục giao thông chính không được đầu tư đồng bộ dẫn đến khó khăn trong việc khớp nối với hạ tầng khung của đô thị. Công tác giải phóng mặt bằng là khâu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhất trong việc triển khai thực hiện các dự án...Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư còn thiếu trách nhiệm. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả việc quy hoạch, thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Phủ Lý.

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Hội nghị đã đưa ra nhiều ý kiến như: cần rà soát, đánh giá đúng các dự án, nhà đầu tư; trách nhiệm của cấp, ngành chức năng trong thực hiện quy hoạch, lựa chọn, đánh giá nhà đầu tư, trong vấn đề giải phóng mặt bằng, công tác thanh tra, kiểm tra các dự án…

Tổng hợp ý kiến của BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: việc quy hoạch, thực hiện các dự án khu đô thị, khu nhà ở của thành phố đã cụ thể hóa Nghị quyết số 05, 06, Kết luận số 19 của Tỉnh ủy và các kế hoạch của UBND tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, địa phương, bộ mặt đô thị đổi mới ngày càng khang trang, sạch đẹp, tuy vậy vẫn còn những hạn chế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: phát triển đô thị phải hiệu quả và đúng quy định pháp luật. Do vậy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần rà soát lại từng dự án; Phân rõ những dự án cần xử lý, đề xuất, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn thành phố Phủ Lý.

Đối với các nhóm dự án đã triển khai, đề nghị rà soát, tuân thủ đúng quy hoạch. Đối với các dự án đang có chủ trương nghiên cứu cần thu hút những nhà đầu tư có năng lực thực hiện đúng quy hoạch, quy định pháp luật. Xây dựng chế tài xử lý các dự án, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện không đúng tiến độ, chất lượng, quy hoạch; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành… Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế…

Cũng tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy đã họp bàn về công tác cán bộ.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy