Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 35/NQ - CP, ngày 16/5/2016 của Chính phủ "Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020", UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên bám sát quá trình hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp từng bước ổn định và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Theo tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 5.179 doanh nghiệp đăng ký thành lập (tăng khoảng 1.000 doanh nghiệp so với đầu năm 2016) với tổng số vốn đăng ký là 65.414 tỷ đồng. 

Trong năm 2017, theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đánh giá cao chính quyền tỉnh năng động, linh hoạt, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp được thăm dò cũng có nhiều ý kiến khác.

Cụ thể: Về chỉ số tiếp cận đất đai, doanh nghiệp cho rằng thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà hoặc cán bộ nhũng nhiễu (giảm 25,48% so với năm 2016); mức độ rủi ro khi bị thu hồi đất còn rất cao. Năm 2017, vẫn còn hơn 7% doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra từ 5 cuộc trở lên.

Số lần tổ chức hội chợ của tỉnh còn thấp so với mức trung bình của cả nước (6/10 lần); chất lượng cung cấp các dịch vụ tìm kiếm thị trường, đối tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, tư vấn pháp luật trên địa bàn tỉnh còn hạn chế.

Dây chuyền tự động đóng bao thức ăn gia súc tại Công ty TNHH NASACO, KCN Hòa Mạc (Duy Tiên). Ảnh: Lương Thế

Cũng theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, công tác cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu của doanh nghiệp. Trong số những doanh nghiệp được thăm dò, có 83% doanh nghiệp đánh giá cán bộ đăng ký kinh doanh hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh nhưng việc cấp giấy phép điều kiện chuyên ngành vẫn còn nhiều trở ngại (vẫn còn 11% doanh nghiệp phải chờ hơn 01 tháng để đi vào hoạt động).

Về chỉ số tính minh bạch: Vẫn còn 70% doanh nghiệp cho rằng phải có mối quan hệ mới lấy được các tài liệu của tỉnh; 45% doanh nghiệp cho rằng phải thỏa thuận với cán bộ thuế về các khoản phải nộp.

Về chỉ số chi phí không chính thức: 59% doanh nghiệp cho rằng tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp là phổ biến (tăng 4% so với năm 2016, thấp hơn mức trung bình của cả nước là 2%); tỷ lệ doanh nghiệp có chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh, kiểm tra vẫn còn cao (56%) trong khi mức trung bình của cả nước là 52%.       

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có ý kiến liên quan đến khó khăn trong việc tuyển dụng lao động; an ninh trật tự trong các KCN; lĩnh vực thuế; cung cấp dịch vụ điện; tiếp cận nguồn vốn tín dụng; công tác thanh kiểm tra doanh nghiệp.

Ông Kimmyoung Hak, Giám đốc Công ty TNHH Ace Antenna, KCN Đồng Văn cho biết: Ace Antenna là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc. Hiện tại, công ty đang sử dụng hơn 500 lao động với mức thu nhập từ 4,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Người lao động còn được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Năm 2017, công ty mở rộng sản xuất và hiện đang cần tuyển thêm khoảng 800 - 1.000 lao động, song lại gặp nhiều khó khăn, rất cần các ngành của tỉnh quan tâm giúp đỡ.

Trước những ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành và các huyện, thành phố vào cuộc tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư.

Cụ thể, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã có 144 văn bản giải đáp cho doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, cấp hóa đơn lẻ, hoàn thuế GTGT, phí bảo vệ môi trường, vướng mắc về kê khai nộp thuế GTGT trường hợp bán tài sản bảo đảm tiền vay, quản lý nghĩa vụ kê khai của doanh nghiệp chế xuất thực hiện quyền xuất nhập khẩu.

Công ty Điện lực Hà Nam đã đầu tư nguồn vốn nâng cấp lưới điện nhằm chống quá tải và cung cấp điện an toàn, ổn định hơn cho doanh nghiệp tại KCN Đồng Văn I, II, III, IV và Hòa Mạc.

Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc Điện lực Duy Tiên cho biết: Từ ngày 1/4/2018, Công ty Điện lực Hà Nam đã hoàn thiện dự án đóng trạm biến áp 110KV Đồng Văn III với công suất 63 MVA, đấu nối, đóng điện 4 lộ đường xuất tuyến 22KV và 4 lộ đường dây 35KV sau TBA 110KV Đồng Văn III để san tải cho TBA 110KV Đồng Văn bảo đảm cấp điện cho khách hàng là doanh nghiệp ở KCN Đồng Văn I, II, III, IV, KCN Hòa Mạc được kịp thời, ổn định hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhà đầu tư.

Về giải quyết những vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ.

Kết quả, đến hết tháng 6/2018, dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 29.028 tỷ đồng, trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp đạt 15.752 tỷ đồng, chiếm 54,26% tổng dư nợ trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các ngân hàng thương mại cũng đã gia hạn nợ cho các doanh nghiệp 88 món, với số tiền gia hạn là 175,3 tỷ đồng. Các doanh nghiệp được các tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm lãi suất là 4 món, với tổng số tiền là 460 triệu đồng…

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo: Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rà soát các thủ tục còn rườm rà, chồng chéo để báo cáo cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa bổ sung, thay thế kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. 

Trần Hữu

Trần Thoan, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.