Những điều chưa từng biết tới về cố Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan

Một trong những nhà ngoại giao lừng danh và là biểu tượng của Liên hợp quốc (LHQ) – cựu Tổng Thư ký Kofi Annan đã ra đi mãi mãi. Cống hiện tận tụy của Tổng Thư ký LHQ người da màu đầu tiên vì hòa bình thế giới là không thể đong đếm.

Ngày 18/8, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về sự ra đi của cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan. Ông Kofi Annan giữ vai trò Tổng Thư ký LHQ từ năm 1997-2006. Năm 2001, công dân Ghana Kofi Annan cùng LHQ đã được vinh danh nhận Giải Nobel Hòa Bình.

Dưới đây là 7 điểm thực tế về huyền thoại ngoại giao Kofi Annan công chúng có thể chưa biết đến, được tạp chí Newsweek (Mỹ) đăng tải.

Cố Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan. Ảnh: CNN

1- Ông Annan sinh ngày 8/4/1938 tại Comassie, Gold Coast – ngày nay là Kumasi, Ghana. Ông Annan còn có một chị gái song sinh tên là Efua Atta. Bà Efua Atta đã qua đời năm 1991. Cả ông Annan và chị gái đều có tên đệm Atta, theo tiếng địa phương có nghĩa là "sinh đôi".

2- Theo dữ liệu của LHQ, ông Annan từng theo học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Kumasi sau đó hoàn thành chương trình cử nhân tại Mỹ năm 1961. Ông Annan giành học bổng và theo học ngành kinh tế tại trường cao đẳng Macalester ở St. Paul, Minnesota (Mỹ). Tiếp đó, ông học ngành kinh tế chương trình sau đại học tại Viện Quốc tế Nghiên cứu và Phát triển ở Geneva, Thụy Sĩ.

3- Từ năm 1962, ông Annan bước chân vào lĩnh vực ngoại giao khi làm việc tại Tổ chức Y tế Thế giới ở Geneva. Trong thời kỳ từ thập niên 60 đến 80 của thế kỷ trước, ông Annan đã công tác cho nhiều cơ quan của LHQ như Ủy ban Kinh tế châu Phi Liên hợp quốc, Cao ủy LHQ về người tị nạn… Vào tháng 3/1993, ông Annan là Trợ lý của Tổng Thư ký Lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hiệp Quốc.

4- Khi Iraq đưa quân đến Kuwait trong tháng 8/1990, Tổng Thư ký LHQ khi đó Javier Perez de Cuellar đã đề nghị ông Annan tổ chức chiến dịch giải cứu con tin và sơ tán gần 1.000 nhân viên quốc tế tại Iraq. Ông Annan cũng là người dẫn đầu đàm phán với Iraq về việc bán dầu thô lấy kinh phí hỗ trợ nhân đạo.

5- Trong thời gian giữ vai trò Tổng Thư ký LHQ, ông Annan đã thành lập Quỹ Kofi Annan – một tổ chức phi lợi nhuận có mục tiêu xúc tiến một thế giới hòa bình hơn.

6- Ông Annan từ giữ vai trò Đặc phái viên chung của Liên đoàn Arab-LHQ về Syria trong năm 2012, nhưng trong tháng 8 cùng năm ông đã từ chức.

7- Ông Annan thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp và một số ngôn ngữ thổ dân châu Phi. Ông Annan từng kết hôn hai lần và có 3 người con.

Theo Báo Tin tức

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.