Trạm Y tế, phòng vắt sữa ở Công ty Sumi

Theo quy định, mỗi doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) phải có bộ phận y tế hoặc ký hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh để thực hiện chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân của đơn vị. Ở Hà Nam hiện nay, Công ty Sumi là 1 trong 2 doanh nghiệp đã thành lập trạm y tế riêng của đơn vị, có phòng vắt sữa dành cho bà mẹ nuôi con nhỏ.

2 doanh nghiệp đã thành lập trạm y tế (TYT) riêng là Công ty TNHH Honda Lock Việt Nam và Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (KCN Đồng Văn II).

Làm việc với chị Đặng Thị Huyền Trang, y tá của TYT Công ty Sumi nhưng câu chuyện giữa tôi và chị cứ bị ngắt quãng liên tục bởi công nhân vào khám bệnh và xin cấp thuốc.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân bị cúm, rát họng. Nhà chị ở Hà Nội nên không đăng ký BHYT tại trạm mà khám tự nguyện nên được nhân viên trạm khám và cấp 2 liều thuốc miễn phí. Một chị bị đau bụng rối loạn tiêu hóa, cũng khám tự nguyện, được cấp 2 liều thuốc và men tiêu hóa. Một chị nữa có biểu hiện bị tụt huyết áp, sau khi khám xong tự pha cốc nước đường uống rồi lại ra làm tiếp. Chị Ngô Thị Năm, Kiều Thị Duyên có bầu, đang làm mệt nên vào giường của trạm nằm nghỉ 1 giờ rồi lại ra làm tiếp.

Y, bác sỹ khám chữa bệnh cho công nhân ở TYT Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên).

Thời điểm hiện tại, Công ty Sumi có 6.148 cán bộ, công nhân. TYT của công ty được thành lập năm 2014 có diện tích 310m2, nằm ngay cạnh khu sản xuất nên rất tiện cho công nhân vào khám.

Trạm có 9 bác sỹ, y tá, y sỹ, nữ hộ sinh, dược sỹ, với đầy đủ các phòng chức năng: Phòng Khám bệnh, Phòng Cấp cứu, Phòng Tiểu phẫu, Phòng lưu bệnh nhân nam, Phòng lưu bệnh nhân nữ, Phòng Hấp sấy, Phòng Hành chính, kho lưu hồ sơ bệnh án, kho dược.

Đặc biệt, trạm còn có Phòng Vắt sữa với đầy đủ thiết bị chuyên dụng, tủ trữ sữa dành cho các bà mẹ đang nuôi con nhỏ.

Về trang thiết bị, cơ sở vật chất, trạm có 28 giường bệnh, máy sấy dụng cụ, bàn khám phụ khoa, cân đo, bảng kiểm tra mắt,... Hiện trạm có 700 cán bộ, công nhân đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại trạm. Những người này khi khám tại trạm được cấp thuốc BHYT. Những người không đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại trạm khi mệt, ốm vẫn đến trạm khám bình thường và được cấp mỗi lần 2 liều thuốc miễn phí của công ty. Nữ công nhân mang thai khi làm việc mệt được vào trạm nằm nghỉ 1 giờ.

Chị Đặng Thị Huyền Trang cho biết, mỗi ngày có khoảng 80-90 lượt công nhân khám tại trạm, đa phần là các bệnh thông thường như: rối loạn tiêu hóa, đau đầu, viêm họng, cúm, đau lưng, vai, tay, mắt. 6 tháng đầu năm trạm khám cho 4.179 người với tổng số khoảng hơn 10 nghìn lượt khám.

Bình thường nếu không có TYT ngay nơi làm việc có lẽ công nhân sẽ tự mua thuốc uống ảnh hưởng đến sức khỏe khi uống thuốc không có đơn, hoặc phải nghỉ đi bệnh viện khám, mất thời gian, giảm thu nhập và cũng ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của công ty.

TYT ở ngay cạnh chỗ làm, khi mệt chỉ đẩy cánh cửa là vào khám được giúp chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho công nhân rất tốt. Cũng qua khám nhiều khi trạm phát hiện những bệnh nặng như chửa ngoài tử cung, giới thiệu đi cấp cứu kịp thời. Với 85% cán bộ, công nhân là nữ, hầu hết trong độ tuổi sinh đẻ, những chế độ ưu đãi như: có thai khi mệt được vào trạm nghỉ 1 giờ, có phòng vắt sữa với phụ nữ đang nuôi con nhỏ được cho là rất nhân văn.

Ngoài ra, mỗi năm công ty cũng vẫn phối hợp tổ chức khám chữa bệnh định kỳ cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty.

TYT trong công ty, chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho công nhân, hay những chế độ ưu đãi với phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con nhỏ thể hiện văn hóa doanh nghiệp, đồng thời "lợi cả đôi đường". Khi công nhân khỏe hiệu suất công việc sẽ tốt hơn. Khi công nhân được chăm sóc, quan tâm họ sẽ gắn bó với công ty hơn. Quan tâm đến công nhân, làm cho họ gắn bó với doanh nghiệp chính là tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy