Chụp ảnh kỷ niệm ngày Xuân

Tết đến Xuân về, mỗi người, mỗi gia đình đều có những niềm vui, niềm mong ước riêng. Để lưu giữ lại những niềm vui, mong ước ấy, nhiều gia đình thường hay chụp và làm những bức ảnh ý nghĩa treo ở nơi trang trọng hoặc giữ làm kỷ niệm.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (Minh Khai, TP. Phủ Lý) rất yêu thích những bức ảnh chân dung của mình và gia đình nên trong dịp du xuân, du lịch cùng bạn bè, người thân chị đều chụp lại những khoảnh khắc vui vẻ đó. Đặc biệt, theo chị dịp Tết thường dễ tạo cảm hứng cho mọi người về việc chụp ảnh vì  có sự sum họp đông vui của gia đình, bè bạn. Bản thân chị và gia đình rất hay chụp và làm những bức ảnh đẹp, phóng to treo ở nơi trang trọng trong nhà.

"Bây giờ không như ngày xưa, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh người ta có thể chụp ảnh ở bất cứ nơi đâu, thời gian nào. Tuy nhiên, để có bức ảnh đẹp vẫn phải chụp bằng máy ảnh chuyên dụng và những nghệ sỹ nhiếp ảnh hay người chụp có kinh nghiệm. Một bức ảnh treo trong nhà thể hiện sở thích, "gu" thẩm mỹ và niềm tự hào của từng gia đình. Với tôi, bức ảnh đẹp là bức ảnh mà khi treo tại nhà, mỗi thành viên khi ngắm nhìn càng thấy thêm yêu thương, trân quý gia đình mình. Còn với khách tới chơi, ngắm nhìn bức ảnh cũng có dịp cảm nhận, chia sẻ niềm vui, hạnh phúc của gia chủ.". Chị Lan Anh tâm sự.

Dịu dàng và nền nã đón xuân sang. Ảnh: Trung Nguyên

Thiếu nữ thướt tha bên vườn xuân. Ảnh: Trung Nguyên

Là người đam mê sáng tác đồng thời là thợ chụp ảnh dịch vụ, nghệ sỹ nhiếp ảnh Ánh Dương (hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam) chia sẻ: Trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thì xuân Tết là dịp người dân chụp, làm ảnh nhiều hơn cả. Cuối năm rất nhiều đôi uyên ương tổ chức hôn lễ. Thời gian này cũng là dịp các gia đình, bè bạn họp mặt, con cháu mừng thọ, kỷ niệm ngày cưới cho cha mẹ...

Sau nhiều năm làm nghề, anh Dương nhận thấy xu hướng chụp ảnh, chơi ảnh đã có nhiều thay đổi. Ngoài đẹp, chân thực, nhiều người còn mong muốn bức ảnh phải mang tính nghệ thuật. Trước đây, ảnh thường chụp tại nhà với phông nền là cảnh trang trí giả thì nay xu hướng chụp ảnh của người dân lại muốn trở lại những không gian thiên nhiên đẹp, hài hòa cùng cỏ cây, hoa lá.

Nhiều gia đình cầu kỳ còn chọn không gian thiên nhiên chụp ảnh hợp với phong thủy. Đám cưới, tiệc mừng thọ, trước đây thợ ảnh thường sắp xếp mọi người đứng dàn hàng để chụp thì nay những bức ảnh như vậy rất hạn chế. Thay vào đó, thợ ảnh phải chú ý "chộp" được, sáng tạo được những khoảnh khắc, khuôn hình đẹp, lạ và tự nhiên, có hồn.

Theo nghệ sỹ nhiếp ảnh Ánh Dương, mùa Xuân thường ít có ngày nắng đẹp, không thuận tiện cho sáng tác, nhưng mùa này vẫn có thể tạo nên những bức hình đẹp, chân thực, đó là khoảnh khắc đứa trẻ cùng mẹ đi chợ quê sắm Tết, cụ già phúc hậu bên gốc mai, cành đào, thiếu nữ bên bông Hải Đường e ấp...

Xử lý ảnh tại Trung tâm ảnh kỹ thuật số Anh Quân,  số 311, đường Lý Thường Kiệt, phường Lê Hồng Phong (TP. Phủ Lý). Ảnh: N.Uyên

Anh Hoàng Văn Cảnh (Trung tâm ảnh kỹ thuật số Anh Quân, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) cho biết: Xuân về, nhu cầu gia công ảnh tại trung tâm tăng rất cao, nhất là ảnh du xuân, hội họp, gặp mặt gia đình... Do vậy, những ngày này mấy chục nhân viên của trung tâm luôn phải làm việc hết mình để phục vụ khách hàng.

Cũng theo anh Cảnh, xu hướng, sở thích chơi ảnh hiện nay đã có nhiều thay đổi. Ảnh cỡ nhỏ để trong album ngày càng ít đi mà chủ yếu là ảnh cỡ lớn để treo. Chất liệu in ảnh cũng thay đổi, không chỉ in trên giấy mà còn in trên các chất liệu mới, rất đa dạng: kính, pha lê, mika... vừa bảo đảm bền, đẹp, tiện ích, phù hợp với không gian của mỗi gia đình.

Nắm bắt và đáp ứng nhu cầu về ảnh của khách hàng, trung tâm mới đầu tư hơn 9 tỷ đồng mua máy mới để xử lý và in trên các chất liệu. Để đem đến niềm vui, tạo thuận tiện, giảm chi phí cho khách hàng, trung tâm còn mở dịch vụ: nhận ảnh qua internet, chỉnh sửa, khắc phục những khiếm khuyết, bảo đảm tính chân thực, rồi in trên chất liệu yêu cầu và chuyển ảnh tới tận nơi theo địa chỉ.

Chụp ảnh ngày Xuân là một nét đẹp điểm tô thêm cho không khí xuân trong mỗi gia đình. Với sự chuyên nghiệp, khéo léo của người chụp cộng với sự hỗ trợ của công nghệ, những bức ảnh đẹp, ý nghĩa trong dịp Tết sẽ góp thêm dư vị và niềm vui chào đón mùa Xuân mới cho mỗi người, mỗi nhà.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy