“Ma men” - nỗi ám ảnh ngày Tết

Ngày Tết là dịp để họ hàng, người thân, bạn bè tạm gác những bộn bề công việc, ngồi lại bên nhau. Và dường như trong quan niệm của phần lớn người dân Việt Nam, câu chuyện thêm chén rượu bớt nhạt, cuộc gặp có chén rượu thêm vui. Tuy nhiên trên thực tế, việc lạm dụng rượu, bia đã kéo theo nhiều hệ lụy. Thực tế, dịp nghỉ Tết Mậu Tuất đã ghi nhận nhiều trường hợp đáng tiếc do lạm dụng bia, rượu.

Thạc sỹ, bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn – Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu dịp Tết Mậu Tuất tăng nhiều so với vài năm trở lại đây, cao điểm trong ngày 30 Tết, khoa tiếp nhận khoảng 50 ca nhập viện do tai nạn, phần lớn liên quan đến bia, rượu.

Cũng theo số liệu thống kê từ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bắt đầu dịp nghỉ Tết từ ngày 14 đến hết ngày 17/2 (tức từ 29 đến mùng 2 Tết) đã có 339 lượt thăm khám tại khoa. Trong đó số ca do tai nạn là 123 trường hợp (chiếm hơn 36%), số ít là tai nạn trong lao động, sinh hoạt, còn phần lớn là tai nạn giao thông. Có nhiều trường hợp được người nhà hoặc người đi đường đưa đến bệnh viện trong tình trạng sặc sụa mùi bia, rượu, mất kiểm soát hành vi.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông​. Ảnh: Trung Dũng Px15

Có thể thấy thói quen uống nhiều rượu, bia trong dịp Tết đã gây ra nhiều hệ lụy. Việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia là vô cùng nguy hiểm. Thiếu kiểm soát hành vi khiến người điều khiển phương tiện trở thành những “ma men”, “hung thần” sau tay lái, gây nguy hiểm không chỉ tới bản thân mà còn tới những người cùng tham gia giao thông. Nhẹ thì thương tổn răng, hàm, mặt, gãy tay, gãy chân, nặng là chấn thương sọ não hay thậm chí là tử vong.

Trong 2 ngày (29, 30 Tết), Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 3 trường hợp tử vong ngoại viện do tai nạn giao thông. Xót xa thay, một cô sinh viên năm nhất ngoan hiền, học giỏi đã không bao giờ có thể thực hiện được những ước mơ, hoài bão vì 4 “ma men” điều khiển xe máy, không làm chủ được tốc độ, tông phải, dẫn đến tử vong. “Ma men” đã trở thành nỗi ám ảnh ngày Tết của bao gia đình.

Rượu, bia không chỉ là nỗi ám ảnh khi tham gia giao thông, vào dịp Tết, việc lạm dụng bia, rượu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Không kể, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia còn lén lút đưa ra thị trường những sản phẩm rượu giả, rượu kém chất lượng, gây nguy hại cho người sử dụng.

Trong tối 30 Tết, bệnh nhân nam H.V.C khoảng 25 tuổi (Thanh Liêm) cấp cứu trong tình trạng tim ngừng đập. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trong lúc đang ngồi uống rượu, anh C bỗng nhiên lên cơn co giật, nghi do ngộ độc rượu, người nhà lập tức đưa vào bệnh viện. Sau khi được các bác sỹ tiến hành cấp cứu giúp tim đập trở lại, anh C đã được chuyển lên tuyến trên điều trị.

Lạm dụng rượu, bia, lấy chất men làm lý do cho các cuộc vui là một thói quen xấu của không ít người dân Việt Nam trong mỗi dịp lễ, Tết. “Ma men” gây ra những hệ lụy không nhỏ tới bản thân và xã hội.

Nỗi ám ảnh mang tên “ma men” hiển hiện từ chính những vụ ngộ độc rượu, ảnh hưởng sức khỏe bản thân vì rượu, tới những vụ cãi nhau, ẩu đả khi hơi men bốc lên, hay những vụ tai nạn giao thông đầy xót xa vì người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia...

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy