Lý Nhân nỗ lực khắc phục những tồn tại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện Lý Nhân có bước chuyển tích cực, số vụ việc phát sinh mới giảm đáng kể. Kết quả đó là nhờ huyện đã có nhiều nỗ lực khắc phục những tồn tại trong giải quyết KNTC.

Lãnh đạo UBND thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) tiếp và trả lời những kiến nghị của công dân. Ảnh: Trần Ích

Xác định công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nhằm giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, UBND huyện Lý Nhân chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp, ngành cũng tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các thành viên trong cấp ủy theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết KNTC tại cơ quan, đơn vị mình.

Ông Nguyễn Hải Hà, Chánh Thanh tra huyện Lý Nhân cho biết: Trong công tác tiếp dân, Ban tiếp công dân của huyện, xã, thị trấn xây dựng nội quy, quy chế hoạt động; phân công cán bộ trực, tiếp nhận đơn thư, kiến nghị phản ánh của người dân vào tất cả các ngày trong tuần. Lãnh đạo UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào các ngày mùng 10, 20 hằng tháng, tiếp nhận đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh, đối thoại với công dân, hướng dẫn giải thích pháp luật cho công dân.

"Từ đầu năm đến nay, Ban tiếp công dân UBND huyện, xã, thị trấn đã tiếp 322 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị phản ánh, tiếp nhận 318 đơn KNTC của công dân (trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết 36 đơn). Đến nay, huyện đã giải quyết 28/36 đơn." Ông Hà nói.

Được biết, đối với những đơn, thư KNTC có nội dung phức tạp hoặc tồn đọng kéo dài, UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện phối hợp với các ngành, cơ sở điều tra, có kết luận rõ đúng, sai, trên cơ sở đó vận dụng chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham khảo ý kiến của các sở, ngành liên quan để giải quyết vụ việc theo đúng luật định.

Đối với trường hợp không thuộc thẩm quyền, cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị hướng dẫn công dân đến cơ quan có trách nhiệm để được xem xét, giải quyết. Những vụ việc đã giải quyết được tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, không để kéo dài. Đồng thời, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa phát sinh KNTC; trong đó tập trung chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, quy hoạch, giải quyết chế độ, chính sách... Nhờ vậy, số đơn, thư KNTC mới phát sinh ở Lý Nhân đã được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, giảm đáng kể đơn thư vượt cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn huyện Lý Nhân vẫn còn những tồn tại, hạn chế:  Đó làlãnh đạo một số xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm đến việc chỉ đạo giải quyết KNTC, chưa nắm hết vụ việc thuộc thẩm quyền, nhiều vụ đã được thẩm tra, xác minh có kết quả nhưng chậm ban hành quyết định, văn bản giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết đã có hiệu lực pháp luật đối với một số vụ việc còn chậm, chưa kịp thời dẫn đến người KNTC kiến nghị, phản ánh tiếp tục gửi đơn lên cấp trên.

Vẫn còn xảy ra trường hợp, vụ việc khiếu kiện có nội dung phức tạp, đan xen giữa KNTC với kiến nghị, phản ánh, thời gian phát sinh từ lâu, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ hoặc bị thất lạc gây khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh, giải quyết thời gian chậm so với quy định.

Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai ở một số xã có lúc bị buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, tự chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng quy định, xây dựng nhà ở, công trình trái phép trên đất công, đất nông nghiệp được giao ổn định, nhưng không được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Một số xã vẫn còn hợp đồng thuê đất không đúng quy định của Luật Đất đai; tổ chức dồn đổi ruộng đất nông nghiệp có xã thực hiện chưa đúng với chỉ đạo của cấp trên. Việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, quản lý quỹ đất công ích và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn xảy ra sai sót, nhầm  lẫn dẫn đến KNTC.

Khắc phục những tồn tại, bất cập trên, UBND huyện Lý Nhân đã chỉ đạo các cấp, ngành nắm chắc tình hình tại cơ sở, đơn vị, tăng cường trách nhiệm phối hợp nắm thông tin KNTC từ cơ sở cũng như trong quá trình giải quyết. Tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc đã có hướng chỉ đạo của cấp trên, đối với vụ việc mới phát sinh phải tích cực nghiên cứu giải quyết ngay, tránh để phức tạp thêm tình hình.

Các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, UBND các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn của huyện theo thẩm quyền rà soát lại toàn bộ quy trình giải quyết, chủ động xin ý kiến cơ quan có liên quan để thống nhất biện pháp giải quyết, đồng thời báo cáo  đồng chí bí thư cấp ủy và xin ý kiến chỉ đạo của thường trực cấp ủy, đặc biệt là những vụ việc đông người, phức tạp, bảo đảm quyền dân chủ của công dân, không để xảy ra điểm nóng.

Tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực thi hành. Đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, cơ quan, tổ chức trong việc tiếp dân giải quyết đơn thư KNTC. Trong quá trình giải quyết phải trực tiếp kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở giải quyết kịp thời, đúng quy định những vụ KNTC thuộc thẩm quyền. Chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, yếu kém, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, trọng tâm là công tác quản lý và sử dụng đất đai; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.

Lê Mai

Lê Mai, Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy