Kết quả bước đầu thực hiện sáp nhập thôn, xóm ở Nhân Đạo

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã cùng sự đồng thuận của nhân dân, xã Nhân Đạo (Lý Nhân) đã hoàn thành việc sáp nhập thôn, xóm theo tinh thần Nghị quyết số 18, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

Đồng chí Phạm Văn Tình, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nhân Đạo cho biết: Với một xã có diện tích tự nhiên 704ha, dân số 3.764 người (1.276 hộ) sinh sống ở 8 thôn, xóm, quy mô thôn, xóm lại nhỏ, lẻ như Nhân Đạo thì việc thực hiện chủ trương sáp nhập để thành lập các thôn có đủ tiêu chuẩn là hết sức cần thiết và phù hợp với thực tiễn cơ sở.

Chính vì vậy, ngay sau khi có chủ trương của tỉnh, của huyện về việc sáp nhập, Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết để lãnh đạo thực hiện. UBND xã xây dựng đề án cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện…

Với mục tiêu sáp nhập để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; giảm chi ngân sách, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị, Nhân Đạo thống nhất quan điểm: sáp nhập nhưng phải bảo đảm thuận canh, thuận cư, không gây xáo trộn về thực hiện nếp sống văn hóa, giữ gìn thuần phong mỹ tục và các mối liên kết giá trị truyền thống tốt đẹp trong thôn, đẩy lùi tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, tránh tư tưởng cục bộ, khép kín.

Theo đề án, thôn Đội Xuyên sẽ sáp nhập với thôn Khu Hoàng để thành lập thôn mới Hoàng Xuyên. Trong ảnh: Một góc thôn Đội Xuyên, xã Nhân Đạo.

Thực tế quá trình triển khai thực hiện việc sáp nhập thôn, xóm ở Nhân Đạo luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy truyền thống đoàn kết, giữ vững an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư.

Các bước triển khai thực hiện bảo đảm theo đúng quy trình, tiến độ đề án đã xây dựng. Trong đó, công tác quán triệt, tuyên truyền các văn bản của cấp trên, Nghị quyết của Đảng ủy xã về chủ trương sáp nhập các đơn vị thôn, xóm trên địa bàn được đặc biệt chú trọng.

Trên cơ sở kết quả thảo luận, đóng góp vào đề án sáp nhập của các chi bộ, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội, xã đã bổ sung, hoàn thiện đề án và thống nhất họp dân trong thời gian 2 ngày để triển khai.

Trong quá trình triển khai chủ trương sáp nhập, Đảng ủy, Ban chỉ đạo, UBND xã luôn bám sát diễn tiến công việc, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh. Theo đồng chí Phạm Văn Tình, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, cơ bản nhân dân đồng tình ủng hộ việc sáp nhập thôn, xóm, song cũng vẫn có một số thôn, xóm, người dân còn băn khoăn về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ thôn, xóm sau khi sáp nhập cũng như lo lắng phong tục tập quán, sinh hoạt của từng thôn sẽ bị xáo trộn khi sáp nhập, hay băn khoăn về tên gọi của thôn sau khi sáp nhập…

Chính vì thế, Đảng ủy xã chỉ đạo với những nơi tư tưởng của người dân còn chưa thuận phải họp chi bộ nơi đó ngay để có hướng giải quyết. Cùng với đó, tích cực phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia họp dân, bàn biểu quyết nhất trí đề án sáp nhập. Đồng thời, xã cũng có sự biểu dương, khích lệ kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, đóng góp tích cực trong thực hiện đề án sáp nhập.

Với quyết tâm chính trị cao, sự quyết liệt, sát sao cùng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Nhân Đạo đã hoàn thành bước đầu trong thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, xóm trên địa bàn xã. 8/8 thôn, xóm đã tổ chức họp cử tri đại diện hộ để thảo luận và cho ý kiến biểu quyết việc sáp nhập thôn, xóm.

Kết quả cử tri tham dự họp biểu quyết nhất trí Đề án sáp nhập của UBND xã đạt trên 77%, bảo đảm tỷ lệ theo quy định. Như vậy đến thời điểm này, UBND xã đã có đề án sáp nhập, cấp ủy cùng cấp ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện; Đảng ủy xã lãnh đạo UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xong các quy trình triển khai lấy ý kiến cử tri ở thôn, xóm phải sáp nhập để UBND xã tổng hợp và HĐND cùng cấp đã thông qua.

Theo đó, trong số 8 thôn, xóm của xã, có 7 thôn, xóm thực hiện sáp nhập để thành lập 3 thôn mới thuộc xã; 1 thôn tạm thời giữ nguyên (thôn Trác Nội) với lý do chờ thực hiện sáp nhập với xã Nhân Hưng.

Hiện tại, các thôn sau khi nhất trí biểu quyết tán thành việc sáp nhập vẫn giữ nguyên cơ cấu tổ chức cán bộ thôn cũng như duy trì mọi hoạt động như cũ, sau khi có quyết định sáp nhập của cấp có thẩm quyền, Đảng ủy xã sẽ thực hiện quy trình để quyết định sáp nhập chi bộ theo mô hình thôn mới, chỉ định cấp ủy, chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ và chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội kiện toàn các chi đoàn, chi hội; giao Chủ tịch UBND xã chỉ định trưởng thôn, phó trưởng thôn lâm thời cho đến khi cử tri hoặc đại diện hộ gia đình bầu được trưởng thôn, phó trưởng thôn mới.

Trong khi chờ cấp trên phê duyệt, xã Nhân Đạo tiếp tục tập trung tuyên truyền về chủ trương sáp nhập, cũng như các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết… tới cử tri và nhân dân trong xã; rà soát về cơ sở vật chất, công nợ thôn, xóm, chuẩn bị cho việc xây dựng tinh gọn bộ máy cán bộ thôn, xóm.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện sáp nhập theo sự lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch, quyết định khi được cấp trên phê duyệt. Những kết quả bước đầu đạt được trong thực hiện đề án sáp nhập, đổi tên thôn, xóm chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định để thành lập thôn mới của Nhân Đạo sẽ là cơ sở quan trọng để xã tiếp tục thực hiện thành công chủ trương quan trọng này, tiến tới tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy