Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với hơn 800 công nhân các KCN vùng đồng bằng sông Hồng

Sáng 20/5, tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ công nhân lao động các khu công nghiệp (KCN) vùng đồng bằng sông Hồng. Chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức.

Cùng dự với Thủ tướng có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện một số ban, bộ, ngành liên quan và Thường trực Thành ủy, Tỉnh ủy: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối thoại trực tiếp với công nhân các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Ảnh: Thế Trang

Tham dự buổi gặp gỡ có trên 800 cán bộ công đoàn, công nhân, người lao động đang làm việc tại các KCN vùng đồng bằng sông Hồng.
Về phía tỉnh Hà Nam có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc buổi gặp gỡ. Ảnh: Trần Ích

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao việc Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành và cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân, người lao động đang làm việc tại các KCN vùng đồng bằng sông Hồng. Trên cơ sở, đối thoại trao đổi với người lao động về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiết chế cho người lao động ở các KCN của mỗi địa phương. Từ đó, tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nhu cầu của công nhân, lao động đang làm việc tại các KCN hiện nay.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam  báo cáo sau 2 năm thực hiện các nội dung trao đổi giữa Thủ tướng với công nhân. Ảnh: Trần Ích

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã báo cáo trước hội nghị về kết quả 2 năm thực hiện các nội dung trao đổi của Thủ tướng với công nhân và kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLD Việt Nam với những chủ trương, chính sách, những kiến nghị, đề xuất thiết thực của đoàn viên, người lao động. Trong đó, nhiều vấn đề được Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt điển hình như chính sách tiền lương, tình trạng xử lý vấn đề nợ, trốn đóng bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH), người sử dụng lao động bỏ trốn, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), chính sách về lao động nữ, vấn đề nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, vấn đề nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động…

Đại diện công nhân đặt câu hỏi với Thủ tướng. Ảnh: Thế Trang

Trong không khí sôi nổi, thẳng thắn và thực chất, tại buổi gặp gỡ, đại diện công nhân, lao động đang làm việc tại KCN các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng đã trực tiếp phản ánh với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều vấn đề quan trọng như: chế độ tiền lương, tăng năng suất lao động, vấn đề nhà ở cho công nhân, tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động, vấn đề bình ổn thị trường để đời sống công nhân không gặp khó khăn; vấn đề người sử dụng lao động bỏ trốn; việc xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo, khu vui chơi giải trí tại KCN; vấn đề an ninh trật tự, VSATTP, nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân…

Sau khi nghe những ý kiến của công nhân, lao động, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ban, ngành và lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã trực tiếp trao đổi, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn giúp đội ngũ công nhân, người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Phát biểu kết luận buổi gặp gỡ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trí tuệ, thẳng thắn của đội ngũ công nhân, người lao động, cũng như những giải pháp cụ thể, trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành liên quan. Đồng thời nhấn mạnh: Đối với doanh nghiệp, để nâng cao năng suất và phúc lợi cho người lao động, các doanh nghiệp cần tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ đi đôi với đào tạo đội ngũ chuyên gia, công nhân lành nghề để chủ động tiếp cận và làm chủ khoa học- công nghệ ở từng doanh nghiệp.

Đối với các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng yêu cầu cần có chính sách và giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động. Phải kiên trì mục tiêu tăng năng suất và nâng cao phúc lợi ở từng doanh nghiệp thông qua việc tham mưu thể chế, lắng nghe doanh nghiệp và người lao động; kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Đối với đội ngũ công nhân, lao động cần tích cực học tập, nâng cao trình độ tay nghề đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát những ý kiến, kiến nghị của công nhân, lao động phản ánh trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ ngày hôm nay, từ đó đề ra hướng giải quyết triệt để, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người lao động.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao học bổng công đoàn Việt Nam cho công nhân các KCN vùng đồng bằng sông Hồng. Ảnh: Khương Doanh

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao học bổng cho 65 công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp của 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng (mỗi suất 6 triệu đồng); hỗ trợ 18 nhà “Mái ấm công đoàn” (trị giá mỗi nhà 50 triệu đồng) cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm từ các tỉnh với chủ đề “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam khu vực đồng bằng sông Hồng”./.

Trần Ích

Trần Ích. Thế Trang, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy