Tích cực chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 dự kiến diễn ra từ ngày 5-7/12/2018 với rất nhiều nội dung quan trọng: xem xét, đánh giá, quyết định kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; vấn đề sáp nhập, đặt tên thôn, tổ dân phố…

Đặc biệt, kỳ họp sẽ tiến hành một số nội dung về công tác cán bộ và lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu nhiệm kỳ 2016-2021. Để bảo đảm cho thành công của kỳ họp, công tác chuẩn bị đã được Thường trực HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai tích cực với quan điểm: bảo đảm đúng tiến độ về thời gian và nâng cao chất lượng các văn bản phục vụ kỳ họp.

Cử tri xã Duy Hải (Duy Tiên) kiến nghị với Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Trần Thoan

Với quyết tâm tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh sắp tới. Nhằm khắc phục tình trạng chậm trễ trong chuẩn bị các văn bản (báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết) phục vụ kỳ họp, công tác chuẩn bị kỳ họp lần này được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo triển khai sớm hơn so với các kỳ họp trước.

Ngay trong tháng 9/2018, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị thông báo nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7. Theo đó, mọi công tác chuẩn bị phục vụ kỳ họp đều được thảo luận và xác định các mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Công tác tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cũng được tổ chức sớm (vào ngày 30/10) và tăng thêm điểm tiếp xúc (mỗi huyện, thành phố tiếp xúc tại 4-5 điểm, trong đó có ít nhất 2 điểm tiếp xúc trực tiếp tại thôn, xóm, tổ dân phố, trước đây chỉ tiếp xúc tại 3 điểm ở mỗi huyện, thành phố). Ngay sau khi tiếp xúc cử tri, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã bố trí họp và có biên bản gửi về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 2/11.

Có thể nói, việc tổ chức sớm hội nghị liên tịch và hội nghị tiếp xúc cử tri là đổi mới tích cực của Thường trực HĐND tỉnh nhằm tạo sự chủ động hơn và hướng hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh vào những nội dung đó để thu thập, giám sát những vấn đề mà kỳ họp sẽ phải quyết định.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm này, các báo cáo, tờ trình và dự thảo cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ Thường trực HĐND tỉnh đề ra. UBND tỉnh cũng đã tổ chức phiên họp ủy ban để thảo luận các văn bản trình kỳ họp, sau phiên họp, yêu cầu các đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện gửi Văn phòng Tỉnh ủy để phục vụ Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sau khi nhận được thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri do Ủy ban MTTQ tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh gửi đến, UBND tỉnh đã có các văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo giải quyết, đồng thời thường xuyên theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc trả lời của các đơn vị, bảo đảm chất lượng, nội dung, thời gian, đúng thẩm quyền.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng tích cực tham gia cùng Thường trực HĐND, UBND tỉnh thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ và chương trình công tác năm 2018 như: đề xuất Thường trực HĐND tỉnh bổ sung chương trình ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh về nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh có liên quan đến hoạt động của MTTQ tỉnh; đề xuất nội dung giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và dự kiến nội dung giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh năm 2019 để Thường trực HĐND tỉnh thống nhất ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2019.

Riêng để chuẩn bị cho việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu chậm nhất ngày 5/11/2018, những người được lấy phiếu tín nhiệm gửi báo cáo và bản kê khai tài sản về Thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp, gửi tới đại biểu HĐND tỉnh theo quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân (nếu có) đối với những người do HĐND tỉnh bầu thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh. 

Thu Thảo

Thu Thảo, Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy