Nâng cao hiệu quả phối hợp của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Thời gian qua, công tác phối hợp theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật MTTQ Việt Nam đã được thực hiện, góp phần tích cực đối với hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và công tác mặt trận ở địa phương.

Trong công tác xây dựng pháp luật, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã triển khai trong hệ thống mặt trận và nhân dân tham gia góp ý vào các văn bản pháp luật theo kế hoạch của Trung ương, của tỉnh như: Dự thảo Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các điều 27, điều 34 của Luật MTTQ Việt Nam về hình thức giám sát, phản biện xã hội và Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết về việc tổ chức tiếp xúc cử tri của ĐBQH, đại biểu HĐND; các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Công sản, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo…

Ngoài ra, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh thường xuyên tham gia các hội thảo tham gia ý kiến vào các dự thảo luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác Đại biểu, Ban Dân nguyện và một số ủy ban của Quốc hội tổ chức.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đồng Du (Bình Lục) trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Mai Hương

Cùng với tích cực phối hợp trong công tác xây dựng pháp luật, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh còn phối hợp hiệu quả với Đoàn ĐBQH, Văn phòng đoàn ĐBQH tỉnh trong công tác tiếp xúc cử tri (TXCT). Cụ thể, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh đã thống nhất thời gian, địa điểm TXCT trước khi ban hành kế hoạch tiếp xúc giữa ĐBQH với cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội khóa XIV theo hướng tăng cường tổ chức hội nghị TXCT ở cấp xã; tăng thành phần cử tri và số lượng cử tri là người dân trực tiếp lao động, sản xuất.

Để tổng hợp đầy đủ tình hình các tầng lớp nhân dân và các ý kiến, kiến nghị của cử tri, trước mỗi kỳ họp Quốc hội, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đều có văn bản gửi Ban Thường trực UBMTTQ các huyện, thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh để báo cáo tổng hợp tình hình các tầng lớp nhân dân, ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân ở địa phương, đoàn thể, cùng với các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các hội nghị TXCT.

Trên cơ sở đó, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổng hợp đầy đủ, kịp thời để báo cáo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và gửi Đoàn ĐBQH tỉnh trước kỳ họp. Để giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ban hành nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH, đại biểu HĐND, năm 2017, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 ngày 27/9/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH.

Ngoài ra, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh cũng đã làm tốt công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh trong công tác giám sát. Các cuộc giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội tổ chức tại tỉnh đều có sự tham gia đầy đủ của Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh. Đồng thời, khi Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức giám sát các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đều mời lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia đoàn giám sát.

Có thể nói, thời gian qua, công tác phối hợp theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật MTTQ Việt Nam đã được thực hiện tốt, góp phần tích cực vào việc hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và hoàn thành nhiệm vụ công tác mặt trận.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Hiếu, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, công tác phối hợp này vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa xây dựng các nội dung phối hợp thành quy chế phối hợp để công tác phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn. Việc TXCT mới chỉ tập trung ở cấp huyện, cấp xã; việc TXCT ở các loại hình cơ quan, doanh nghiệp khác chưa nhiều. Công tác điều hành hội nghị TXCT của một số chủ tịch UBMTTQ cấp xã còn lúng túng; các ý kiến, kiến nghị của cử tri nhìn chung còn chung chung, chủ yếu liên quan đến quyền lợi trực tiếp của người dân, chưa có nhiều ý kiến tham gia về quốc kế dân sinh hoặc những đề xuất, góp ý xây dựng chủ trương, chính sách lớn về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Chính vì vậy, để tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp của Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh với Đoàn ĐBQH, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, công tác TXCT và công tác giám sát, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh và hoạt động của MTTQ tỉnh, việc thường xuyên giữ mối liên hệ công tác và chế độ thông tin giữa hai cơ quan là hết sức quan trọng, cần thiết.

Ngoài ra, từ thực tế công tác phối hợp ở địa phương, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh cũng đưa ra đề xuất: Ban Dân nguyện của Quốc hội phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hàng năm hoặc định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện công tác TXCT của ĐBQH, công tác theo dõi, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sớm ban hành nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức TXCT của ĐBQH, đại biểu HĐND để thực hiện cho cả đại biểu HĐND các cấp, thay thế Nghị quyết liên tịch số 525 về việc TXCT của ĐBQH.

Đức Anh

Thu Thảo, Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy