Lãnh đạo thế giới chia buồn sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời

Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tăng cường vị thế quốc tế của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Nga Putin dự Hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay gửi thư đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia buồn về việc Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang từ trần, theo thông báo của Điện Kremlin.

Tổng thống Putin nêu rõ Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tư cách là nguyên thủ quốc gia cũng như trải qua nhiều vị trí công tác khác luôn xứng đáng với lòng kính trọng của nhân dân và sự nể trọng của bạn bè quốc tế. Chủ tịch Trần Đại Quang đã hoàn thành trọng trách tăng cường an ninh quốc gia, bảo vệ lợi ích của Việt Nam trên toàn cầu.

Putin cũng ca ngợi đóng góp của cá nhân Chủ tịch nước Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Nga, cũng như hợp tác song phương cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Nga cho biết sau nhiều dịp gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, sự hiểu biết chính trị, tầm nhìn xa và khả năng để nghiên cứu sâu bản chất của các vấn đề phức tạp nhất của ông đã tạo nên sự tôn trọng chân thành nhất. Putin cũng chia sẻ sự cảm thông tới gia đình, bạn bè của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tới chính phủ và người dân Việt Nam.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm nay cũng gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi hay tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, theo tài khoản Twitter của Chính phủ Nga.

Hãng tin CRI dẫn lời chia buồn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam. "Chúng tôi bị sốc khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Thay mặt Đảng, chính phủ và người dân Trung Quốc, cũng như với tư cách cá nhân, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Chính phủ và người dân Việt Nam", ông Tập nói.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam, đóng góp lớn vào sự phát triển, đổi mới và mở cửa của Việt Nam. Chủ tịch nước đã cam kết thúc đẩy tình hữu nghị và quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên.

Trong thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đánh giá Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã "cống hiến hết mình cho quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia", trân trọng việc Chủ tịch nước đã đại diện cho đất nước Việt Nam tiếp đón nồng hậu Nhật Hoàng và Hoàng hậu nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào mùa xuân năm ngoái.

Ông Abe cũng bày tỏ lòng kính trọng trước việc Chủ tịch nước Việt Nam đã chủ trì thành công Hội nghị cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng, nhất là những đóng góp to lớn trong việc ký kết Hiệp định CPTPP tại Hội nghị. Thủ tướng Nhật Bản đánh giá Chủ tịch nước Việt Nam với sự lãnh đạo sáng suốt đã xây dựng nên quan hệ hợp tác gắn bó trên các lĩnh vực sâu rộng giữa hai đất nước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam cùng gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang. "Chúng tôi luôn ghi nhớ những kỷ niệm tốt đẹp về tình hữu nghị Ngài dành cho Ấn Độ và chuyến thăm rất thành công của Ngài vào tháng 3 năm nay", ông Modi viết trên Twitter.

Trên Twitter, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam chia sẻ với người dân Việt Nam về giây phút đau buồn vì sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng nay qua đời tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sau thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Ông sinh năm 1956 tại xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ông là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII, từng giữ chức Bộ trưởng Công an trước khi được bầu làm Chủ tịch nước tháng 4/2016.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.