Phụ nữ xã Chân Lý học Bác từ những điều giản dị nhất

Học và làm theo Bác bằng cách xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình địa phương, điều kiện hội viên là phương châm mà Hội Phụ nữ (HPN) xã Chân Lý (Lý Nhân) đã vận dụng trong nhiều năm qua. Từ đó không chỉ tạo sự liên kết giữa các chi hội, hội viên mà còn giúp nhiều chị em vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Không chỉ đi đầu trong các phong trào, hoạt động của hội, Chi HPN xóm 4, Tân Lý còn là điển hình trong học tập và làm theo gương Bác, nhất là việc thực hành tiết kiệm. Theo bà Trần Thị Nhinh, Chi hội trưởng Chi HPN xóm, mô hình nuôi lợn tiết kiệm, và giờ chuyển sang hình thức ống tiền tiết kiệm được hội viên chi hội thực hiện từ nhiều năm nay. Theo đó, mỗi gia đình hội viên được khuyến khích tiết kiệm từ 1-2 nghìn đồng/ngày để bỏ vào ống. Mỗi năm, toàn chi hội thường thu được 30-40 triệu đồng, cá biệt năm 2016 chị em đã tiết kiệm được gần 70 triệu đồng, tạo điều kiện giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Ngoài ra, Chi HPN xóm 4, Tân Lý được ghi nhận là đơn vị đi đầu thực hiện mô hình thu gom phế liệu tiết kiệm vì phụ nữ nghèo do HPN huyện phát động vào tháng 4/2017. Chi hội đã thu được 1,1 triệu đồng để hỗ trợ chị Trần Thị Nụ bị mắc bệnh hiểm nghèo. Không phô trương hình thức, mô hình nhỏ với đồng vốn nhỏ được thực hiện theo cách riêng của phụ nữ đem lại ý nghĩa lớn, được chị em đồng tình hưởng ứng. Ngoài tạo nguồn vốn giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thời gian tới, số tiền tiết kiệm của chị em sẽ được chi hội đưa vào quỹ để tổ chức các hoạt động, phong trào phụ nữ một cách hiệu quả hơn nữa.

Học Bác, hội viên phụ nữ xóm 4, Tân Lý (xã Chân Lý, Lý Nhân) tích cực tham gia thực hành tiết kiệm.

HPN xã Chân Lý hiện có 18 chi hội với trên 2.000 hội viên, trong đó có trên 1.600 hội viên thường xuyên tham gia sinh hoạt. Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, hội đã quán triệt sâu rộng đến cán bộ, hội viên nội dung của việc học và làm theo Bác theo chủ đề từng năm gắn với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"… Phát huy tinh thần tương thân tương ái, các cấp hội duy trì, thực hiện tốt các mô hình tiết kiệm. Tất cả các chi hội đều thực hành tiết kiệm nuôi lợn nhựa để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền thu được đạt trên 100 triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, một số chi hội còn tham gia nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để gây quỹ. Tổng quỹ hội toàn xã hiện có trên 610 triệu đồng cho 84 lượt hội viên vay phát triển kinh tế với lãi suất thấp.

Thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2017 HPN xã đã phát động viết bài dự thi gương điển hình về học và làm theo Bác đến toàn thể cán bộ, hội viên, đến nay đã có gần 40 bài dự thi. Ngoài ra, các cấp hội cũng tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, học sinh vượt khó học giỏi… nhân dịp lễ, Tết với số tiền hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Việc học tập và làm theo Bác còn được các cấp HPN xã Chân Lý cụ thể thành phong trào thi đua trong phát triển kinh tế nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình hội viên. Trong đó, đẩy mạnh phong trào trồng cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao tại miền Tân Lý, Chân Lý như dưa bao tử, bí xanh, ngô… từ 2-3 vụ/năm. Cùng đó tạo điều kiện về vốn vay, khoa học kỹ thuật giúp hội viên phát triển kinh tế. Các chi hội cũng chủ động nắm bắt cụ thể từng hoàn cảnh hộ nghèo do phụ nữ làm chủ tại thôn, xóm để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, chị em phụ nữ còn tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, duy trì lịch vệ sinh hằng tháng, phân loại rác thải ngay trong hộ gia đình, bỏ rác đúng nơi quy định, giữ vệ sinh trong chăn nuôi, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao tại cơ sở. Thông qua việc tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc, giáo dục con cái, tham gia phát triển kinh tế, phụ nữ Chân Lý đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Theo đánh giá của bà Trần Thị Ngọc Loan, Chủ tịch HPN xã Chân Lý, việc học và làm theo Bác tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên. Các mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được hội triển khai thực hiện phù hợp với thực tế, mang lại lợi ích thiết thực tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh cũng như thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại cơ sở.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.