Chuyện của Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tường Thụy 1

Hơn 10 năm qua, bằng nhiều cách làm bà Trần Thị Thoan đã khéo léo truyền đạt và vận động hội viên Chi hội Phụ nữ Tường Thụy 1, xã Trác Văn (Duy Tiên) thực hiện làm theo gương Bác.

Từ ống tiền tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm hay chia sẻ ngày công lao động giúp đỡ người có hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật đến chung tay kiến thiết xóm làng, bà luôn là người đi đầu nêu gương để mọi người cùng làm. Nhanh nhẹn, hoạt bát và không nói suông, bà được ví như người "giữ lửa" cho tình làng, nghĩa xóm ở Tường Thụy 1 ngày càng bền chặt.

NGƯỜI "GIỮ LỬA" CHO TÌNH LÀNG, NGHĨA XÓM

Sắp bước sang cái tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng với giọng nói sang sảng, bà Trần Thị Thoan, thôn Tường Thụy 1, xã Trác Văn (Duy Tiên) kể về những việc làm chứa chan tình nghĩa xóm làng của hội viên phụ nữ trong chi hội.

Bà Thoan (bên trái) cùng hội viên phụ nữ của thôn Tường Thụy 1 kiểm tra đường hoa tại xóm Văn Nan.

Khi đó, có một người trong xóm qua đời, dân làng đến hỏi thăm mà thấy ái ngại vì trong nhà không có gì đáng giá. Bà Thoan đến tự tay nghiêng thùng gạo mà chỉ góp nhặt được lưng bơ (lấy gạo để rang làm thủ tục cho người chết). Thương tâm quá, suy nghĩ vội nảy ra trong đầu bà - sẽ đi quyên góp tiền, gạo giúp đỡ. Ngay tối hôm đó bà họp chị em trong Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn thống nhất đi quyên góp ủng hộ. Nhà gần đến trước, nhà xa đến sau, chỉ đến sáng hôm sau chi hội phụ nữ quyên góp được 510.000 đồng cùng 40 kg gạo ủng hộ gia đình có đám.

Nhớ câu "Sông có khúc, người có lúc" và nhớ đến "Hũ gạo tiết kiệm" của Bác Hồ, bà Thoan bàn bạc với chị em chính thức phát động phong trào "Ống tiền tiết kiệm" và "Hũ gạo tiết kiêm", với mục đích tiết kiệm một phần chi tiêu để giúp đỡ những hội viên nghèo, cơ nhỡ. Bà Thoan cho biết: Khi phát động phong trào được chị em nhiệt tình hưởng ứng. Cách làm của chị em phụ nữ Tường Thụy 1 là cứ mỗi bữa nấu ăn bớt lại 1 nắm gạo bỏ vào chum và hằng ngày đi chợ tiết kiệm 500-1.000 đồng cho vào ống tiết kiệm. Mỗi năm chi hội mở ống 2 lần vào ngày 8/3 và 20/10 giúp cho người có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi.

Thấy người cần giúp tiền, giúp gạo thì bà  vận động chị em giúp tiền, giúp gạo. Người cần giúp ngày công lao động cũng được bà khéo vận động chị em bớt việc nhà để đến giúp người neo đơn, chia sẻ khó khăn. Như nhà chị Chu Thị Hoa được chị em đến giúp gặt lúa, phơi thóc, đóng bao cẩn thận; nhà bà Nguyễn Thị Thân được giúp 14 công sửa lại nhà... Gần đây có bà Đặng Thị Hoà bị bệnh, nhà nghèo, sống với con gái bị bệnh, không có tiền chữa bệnh, thấy vậy bà Thoan lại vận động chị em trong làng ủng hộ bà Hoà hơn 3 triệu đồng.

Bà Thoan nói: Khi đến động viên bà Hoà đi chữa bệnh, chị em chúng tôi có hứa sẽ chăm sóc cô con gái, chăn dắt con bò, lo nhà lo cửa cho chị. Trong thời gian chị đi viện, lúa, ngô, lạc đến mùa chị em đều cắt cử nhau đến thu hoạch, phơi, đóng bao cẩn thận, rồi chị em hằng ngày thay nhau chăn bò, trông nom nhà cửa.

Những việc làm chan chứa nghĩa tình của Chi hội Phụ nữ thôn Tường Thụy 1, trong đó có công đóng góp của bà Thoan đã thắt chặt hơn tình cảm xóm làng "tắt lửa, tối đèn có nhau". Bà Lê Thị Diện (thôn Tường Thụy 1) cho biết: Chi hội Phụ nữ Tường Thụy 1 vững mạnh nhiều năm liền có công đóng góp lớn của bà Thoan. Bà là Chi hội trưởng nhiệt tình trong công tác. Nhà ai có việc gì cần đến là bà có mặt ngay không nề hà bất cứ điều gì.

Bà Đặng Thị Hoà không giấu được niềm xúc động khi nói về việc làm nghĩa tình của Chi hội Phụ nữ thôn Tường Thụy 1 và của bà Thoan: "Cảm ơn bà Thoan, cảm ơn chi hội phụ nữ đã giúp tôi có tiền đi chữa bệnh. Khi tôi nằm viện còn cắt cử người đến thu hoạch hoa màu, lo cơm nước, tắm rửa cho đứa con gái của tôi nữa chứ!".

KHÔNG NÓI SUÔNG!

Về thôn Tường Thụy 1 hôm nay, hỏi thăm dốc Dinh, người dân còn bảo đó là "dốc bà Thoan". Chả là dốc Dinh (dốc vào xóm Dinh) nằm ngay dưới dốc đê đại hà. Dốc đê đại hà đã được đổ bê tông, còn dốc Dinh vẫn đất đá lởm chởm rất khó đi. Đã có nhiều người bị ngã xe ở dốc này, nhất là khi trời mưa đường lầy lội, trơn trượt. Thấy vậy không yên tâm, bà Thoan đi quyên góp được hơn 20 triệu đồng, rồi tổ chức mua vật liệu, thuê thợ về đổ bê tông con dốc. Thế là "dốc bà Thoan" có tên từ ngày đó. Nhờ có "dốc bà Thoan" mà người dân đi qua đây không còn nơm nớp phải lo lầy lội, đổ xe nữa.

Bà bảo: Mình không làm được việc gì lớn, thì làm việc nhỏ nhưng phải có ích cho cộng đồng, thiết thực cho dân làng. Đã nói là làm, nói được thì phải làm được. Có như vậy hội viên mới tin, phong trào của hội mới lên, động viên, lôi cuốn được mọi người cùng xắn tay vào việc. Tôi vẫn thường nói với chị em trong chi hội như vậy!

Không nói suông! Quả đúng là như vậy. Hãy nhìn vào những gì bà đã làm đều cho thấy quyết tâm đó được bà giữ như phương châm sống của mình. Chẳng hạn như việc thu gom rác thải, bà cùng với các chị em trong ban chấp hành chi hội đứng lên làm trước sau đó mới vận động người khác cùng làm.

Bà Thoan tâm sự: Hơn 30 năm gắn bó với phong trào phụ nữ của thôn Tường Thụy 1, buồn có, vui có và cũng có khi còn làm mất lòng chị em, nhưng rồi sau mọi người cũng hiểu ra. Bởi tất cả cũng vì xóm, vì làng, mình có thu vén cá nhân đâu. Mà có gì để thu vén cơ chứ! "Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" ấy mà!

Khi hỏi về điều gì bà học được từ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, bà cười bảo: Tôi còn phải học nhiều lắm. Song cuộc vận động, rồi Chỉ thị 03, 05 đã đi vào cuộc sống nhờ tích cực tuyên truyền. Chị em và người dân Tường Thụy 1 đã biết nhiều đến ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó chung tay xây dựng, giữ bình yên thôn xóm.

 

TIN LIÊN QUAN

Duy Tiên thực hiện 100% thôn, xóm, phố có tuyến đường hoa, khu trồng hoa

Mới đây UBND huyện Duy Tiên xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trồng hoa và khai thông hệ thống kênh mương tạo cảnh quan môi trường xây dựng nông thôn mới.

Không nói suông! Đã nói là làm và đã nhận bất cứ việc gì với thôn, với xã thì phải thực hiện cho tốt nên bà Thoan được bà con chòm xóm cùng hội cấp trên tín nhiệm. Bà được Hội Phụ nữ xã tín nhiệm giao trọng trách làm điểm tập hợp, thu hút hội viên cao tuổi vào hội và ra mắt Hội Nữ tín đồ phật tử. Không ngại khó, bà đã nhận lời và làm rất thành công. Bà Đỗ Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trác Văn cho biết: Công việc gì giao cho Chi hội Phụ nữ Tường Thụy 1 chúng tôi đều rất yên tâm. Chi hội trưởng là người đầu tầu gương mẫu, có phương pháp hoạt động, tổ chức thực hiện các công việc đạt hiệu quả cao.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thực hiện chỉ đạo của huyện Duy Tiên về chỉnh trang cảnh quan thôn, xóm, bà Thoan cùng với chị em phụ nữ của thôn chung tay cải tạo đường làng, ngõ xóm, tiến hành trồng hoa, xây dựng đường hoa tô điểm cho cảnh quan xóm làng xanh, sạch, đẹp.

Thanh Bình

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy