Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Thời gian qua, việc ứng dụng những tiến bộ về công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận, khai thác, sử dụng thông tin, góp phần tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC).

Năm 2018, thực hiện chủ trương của tỉnh về CCHC trong các cơ quan nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam đã kịp thời tham mưu việc quán triệt, triển khai các kế hoạch, quyết định của UBND tỉnh về ứng dụng CNTT giai đoạn 2011 - 2020.

Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu có 70% dịch vụ công đạt mức độ 3; 20% dịch vụ công đạt mức độ 4. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả dự án "Trang bị máy tính cho các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn", bảo đảm 100% công chức các đơn vị có máy tính sử dụng trong công việc, công chức văn phòng - thống kê các xã, phường, thị trấn có máy tính ứng dụng phần mềm "Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến", ứng dụng chữ ký số trên phần mềm "Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến", bảo đảm 100% văn bản được quản lý trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành VSDOffice…

Cán bộ công chức Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết TTHC trực tuyến.

Hệ thống "Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh" (motcua.hanam.gov.vn) từ khi chính thức hòa mạng, đi vào khai thác đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Mặt khác, hệ thống có thể kết nối trực tuyến đến Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để cập nhật tiến trình xử lý hồ sơ của tỉnh Hà Nam nhanh chóng và thuận tiện, đáp ứng yêu cầu liên thông, yêu cầu quản lý, theo dõi, giám sát tiến trình giải quyết hồ sơ của các cơ quan quản lý nhà nước.

Ưu điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất khi tham gia dịch vụ này là người dân không cần trực tiếp đến trụ sở cơ quan nơi làm TTHC, tiết kiệm thời gian chờ nộp hồ sơ, giấy tờ theo quy định và các chi phí có liên quan.

Hiện tại, theo quy định của Nhà nước, hệ thống cổng dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử sẽ cung cấp 4 mức độ dịch vụ công. Trong đó, mức độ 3 cung cấp đầy đủ thông tin về TTHC, các văn bản có liên quan đến quy định về TTHC mà người dân cần thực hiện, cho phép người sử dụng tải về các mẫu đơn văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả giải quyết cũng được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Còn mức độ 4 là mức độ tự động hóa hoàn toàn, bao gồm toàn bộ các tiện ích mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến hoặc gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, đến nay toàn tỉnh đã có 3.651 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Thông qua việc ứng dụng phần mềm điện tử, các cơ quan, tổ chức nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh dễ dàng trao đổi thông tin, tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị với tổ chức, cá nhân dưới dạng thư điện tử, góp phần CCHC, giảm văn bản giấy tờ, vừa tăng cường tính đồng bộ của các ứng dụng giải quyết TTHC, vừa giảm chi phí và thời gian thực hiện.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy