Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

So với năm 2015, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của Hà Nam tăng 28 bậc, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đây là mức tăng ấn tượng của tỉnh trong nhiều năm trở lại đây.

Sở Nội vụ thảo luận, đóng góp ý kiến vào Bộ chỉ số CCHC của các sở, ngành, huyện, thành phố năm 2017.

CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người đứng đầu cơ quan, đơn vị giai đoạn 2016-2020 là một trong những khâu đột phá mà Nghị quyết chuyên đề số 08 của Tỉnh ủy đã đề ra.

Bám sát các mục tiêu, giải pháp của nghị quyết, ngành nội vụ, các cơ quan thường trực về CCHC đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện bảo đảm đồng bộ, kịp thời. Theo đó, hằng năm việc xác định chỉ số CCHC của các sở, ngành, huyện, thành phố, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN được điều chỉnh phù hợp, chính xác và sát yêu cầu thực tiễn hơn. Nội dung, nhiệm vụ, đề án CCHC thể hiện trong các kế hoạch hằng năm cũng bảo đảm cụ thể, rõ người, rõ việc gắn với trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân. Nhờ đó, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các cấp, ngành có nhiều đổi mới.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hùng, Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ cho biết: Thấy rõ tác động tích cực của CCHC đối với phát triển kinh tế- xã hội, CBCCVC các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu đã thẳng thắn nhìn nhận khách quan thực trạng công tác CCHC của địa phương, đơn vị, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục những tồn tại, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Điều này thể hiện ở việc các cấp, ngành thực hiện đầy đủ những quy định về công bố, công khai, minh bạch TTHC và giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; tăng cường kiểm tra, kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo xử lý kịp thời kiến nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; đẩy nhanh tiến độ thực thi phương án đơn giản hóa TTHC khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhờ vậy, tỷ lệ hài lòng của người dân, DN khi liên hệ, giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị được nâng lên.

Việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân, DN cũng được các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc. UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, hoàn thiện công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, thí điểm phân cấp một số nội dung cấp huyện giải quyết; sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, quy định đầy đủ, rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Điểm nổi bật nhất trong công tác CCHC thời gian qua là tỉnh đã hoàn thành xây dựng Khung kiến trúc chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin; tăng cường khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, cơ sở dữ liệu giữa các cấp, ngành.

Đầu tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công của tỉnh; TP. Phủ Lý, huyện Duy Tiên cũng đã đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động; các huyện tích cực chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để sớm đưa trung tâm hành chính công cấp huyện vào hoạt động. Trung tâm hành chính công là bước đột phá trong CCHC, góp phần thay đổi đáng kể phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh và các địa phương, tạo chuyển biến cơ bản về quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân, tăng hiệu quả làm việc, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy