Nét đẹp trong ứng xử khi đi chợ

Những năm gần đây, khi nền kinh tế phát triển, đời sống của người dân dần được nâng cao, các khu chợ thêm sầm uất, cảnh mua bán cũng sôi động hơn. Điều đáng ghi nhận là trong quá trình phát triển, những mặt hạn chế, tồn tại trong mua bán như: nói thách, cân điêu, bán điêu, đôi co, cãi vã, chửi nhau… tại các khu chợ đã dần được khắc phục.

Đi chợ về, đặt chiếc làn nặng trĩu thực phẩm xuống bếp, lên nhà cô vui vẻ nói với mọi người: Đi chợ giờ tiện thật! Trước kia nhà có khách, phải dậy thật sớm để mua thực phẩm về làm mới kịp. Gà mua về mới thịt. Thịt mua về mới băm… vừa cách rách, lại mất nhiều thời gian.

Giờ thì khác. Có số điện thoại của hàng gà quen, buổi tối chỉ cần "alô" nói rõ làm cho con gà bao nhiêu cân, gà mái hay gà trống, để ăn hay để đi lễ, sáng mai mấy giờ lấy… Hôm sau, đúng giờ đó tới hàng gà trả tiền là xách gà về.

Thịt lợn thì chẳng cần gọi trước. Tới hàng thịt, chỉ cần nói rõ mua loại thịt gì, bao nhiêu lạng là bà (hoặc cô) hàng thịt phục vụ chu đáo, đúng loại. Khách hàng nào có nhu cầu xay thịt về làm nem, làm thịt nhồi đậu, nhồi mướp đắng… người bán hàng sẵn sàng xay giúp (ngoài chuẩn bị máy xay, quầy hàng luôn có sẵn xô nước sạch để rửa sạch thịt trước khi xay), người mua không phải mất thêm tiền. Thậm chí, người bán còn hỏi rõ khách hàng muốn xay sơ hay xay nhuyễn để xay theo đúng yêu cầu.

Không chỉ hàng thịt, hàng cá, hàng tôm, hàng cua… đều vậy. Khách muốn mua cá cả con bán cả con, cần mua đầu bán nguyên đầu, muốn mua khúc giữa bán khúc giữa, mua đuôi sẽ bán đuôi… với giá cả phù hợp cho từng loại. Trước khi cho vào túi, nếu khách hàng yêu cầu người bán sẽ làm sạch, xóc thêm muối cho khỏi bị ươn. Những người thích ăn canh cua mà không có thời gian, hàng cua cũng sẵn sàng làm sạch rồi xay ngay tại chỗ, khách hàng chỉ cần mang về lọc, rất tiện lợi…

Ảnh minh họa.

Nghe cô nói vậy, bà hỏi luôn: Mua vậy không sợ người ta bán cho hàng không bảo đảm chất lượng, "hét" giá cao, thậm chí là cân điêu à? Trước kia đi chợ bà thường phải đem theo cái cân để cân lại. Các cụ ta có câu: "Buôn gian bán lậu", người bán hàng hay cân điêu lắm. Một cân thịt, cân cá chỉ được 8, 9 lạng…

Bà lâu không đi chợ, chuyện mua bán ở chợ giờ khác trước nhiều rồi - cô trả lời bà. Giờ mà cân điêu, bán điêu thì chẳng ai đến mua hàng. Chuyện nói thách quá cao, buổi sớm mở hàng gặp khách trả thấp hoặc hỏi rồi không mua thì tỏ thái độ khó chịu, hoặc có lời lẽ không hay, thậm chí dẫn đến cảnh đôi co, cãi vã vẫn còn, nhưng còn rất ít. Cảnh mang cân đi cân lại như thời bà thì hoàn toàn mất hẳn rồi. Đa phần người bán đều bán đúng giá, đúng hàng, cân chuẩn… Giờ mua hàng quen, khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào người bán. Nhiều khách hàng vội chỉ cần nói chị ơi bán cho em mấy chục thịt, vài nghìn rau thơm… người bán tự chọn, tự cân, người mua thậm chí không cần hỏi giá bao nhiêu một lạng… Người mua không may quên tiền, thiếu tiền, người bán cũng sẵn sàng cho chịu…

Như vậy thì mừng quá - bà tiếp lời cô. Trước kia đi chợ hay xảy ra cãi vã, đôi co lắm. Nhất là tại hàng thịt, hàng cá, hàng tôm tép vì người mua hay bị cân điêu, bán điêu… "Một lần bất tín, vạn lần bất tin", đi chợ về, nhiều hôm bực bội, khó chịu lắm. Không những vậy, thực phẩm mua về phải tự làm hết, không tiện lợi như giờ.

Những năm gần đây, khi nền kinh tế phát triển, đời sống của người dân dần được nâng cao, các khu chợ thêm sầm uất, cảnh mua bán cũng sôi động hơn. Điều đáng ghi nhận là trong quá trình phát triển, những mặt hạn chế, tồn tại trong mua bán như: nói thách, cân điêu, bán điêu, đôi co, cãi vã, chửi nhau… tại các khu chợ đã dần được khắc phục. Cảnh "thuận mua vừa bán", bán hàng đúng giá, đúng chất lượng, thái độ phục vụ chu đáo, niềm nở, tận tình… được phát huy. Người bán - người mua tin tưởng lẫn nhau. Đây chính là nét đẹp văn minh trong ứng xử khi đi chợ cần được duy trì và phát huy trong thời gian tới.

Phạm Hiền

Phạm Hiền, Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy