Khi nghe tin trẻ mắc lỗi…

Con xin lỗi ba! Con có xích mích và đánh nhau với bạn ấy vì bạn ấy hay chế nhạo con về chuyện ba mẹ ly hôn nhưng con thực sự không lấy và phá hỏng đồ của bạn ấy. Ba hãy tin con…

Ảnh minh họa.

Vừa bước chân về đến nhà, chợt chuông điện thoại reo lên, ngó thấy tên cô giáo chủ nhiệm lớp của con trai, tôi liền bắt máy nghe và nhận được lời mời tới trường để tiện trao đổi việc liên quan đến cậu con trai đang học lớp 8. Nghe câu chuyện có vẻ rất nghiêm trọng nên tôi liền vội vã quay xe đến trường để gặp cô giáo. Tới nơi thì thấy cậu con trai đã ngồi đó và thoáng chút thảng thốt khi nhìn thấy tôi đến.

Qua trao đổi với cô giáo tôi được biết, sáng nay trong lớp có một bạn bị mất đồ, đó là một chiếc đồng hồ khá đắt tiền. Sau một hồi tìm kiếm thì phát hiện chiếc đồng hồ đó nằm trong cặp của con trai tôi trong tình trạng đã bị phá hỏng nhưng dù thế nào thì nhất định con trai tôi cũng không nhận mình đã làm việc đó.

Theo các bạn phản ánh thì giữa con trai tôi và cậu bạn mất đồ kia cũng đã từng xảy ra xích mích. Nhìn ánh mắt oan ức của cậu con trai trước những chứng cứ buộc tội, tôi thực sự thấy có một điều gì đó rất khó nói và sau một hồi trao đổi thẳng thắn và cởi mở với cô giáo chủ nhiệm về các hình thức kỷ luật từ phía nhà trường sẽ áp dụng khi học sinh trong trường phạm lỗi, tôi xin phép được trao đổi riêng với con.

Vẫn biết, với bọn trẻ không có điều gì là không thể vì suy nghĩ của chúng còn quá bồng bột và sốc nổi nhưng khi nhìn thẳng vào mắt con trai, tôi tin con tôi trung thực.

Trên đường về cả hai bố con đều im lặng, chỉ khi gần đến nhà, cậu con trai mới lên tiếng: Con xin lỗi ba! Con có xích mích và đánh nhau với bạn ấy vì bạn ấy hay chế nhạo con về chuyện ba mẹ ly hôn nhưng con thực sự không lấy và phá hỏng đồ của bạn ấy. Ba hãy tin con…

Nghe con nói, tôi thấy tim mình đau nhói. Sau khi trấn an con, tôi tự nhủ sẽ cùng cô giáo chủ nhiệm tìm hiểu rõ sự việc hôm nay và sự thật cuối cùng cũng đã được sáng tỏ.

Cậu bé kia do lỡ tay đánh rơi nên chiếc đồng hồ bị vỡ tan mặt, lo sợ bị bố đánh nên để bao biện đã tìm cách đổ lỗi cho người khác và con trai tôi chính là người thích hợp vì trước đó hai đứa đã có xích mích. Câu chuyện cuối cùng cũng đã tìm được cách giải quyết thấu tình đạt lý, điều quan trọng nhất là hai đứa đã bắt tay làm hòa.

Trẻ con là thế, nếu chúng ta không bình tĩnh, sáng suốt để giải quyết công bằng và minh bạch mọi chuyện sẽ rất dễ đẩy trẻ đến những suy nghĩ và hành động tiêu cực. Người lớn chính là tấm gương chân thực nhất; đồng thời, cũng là nơi tạo dựng niềm tin cho trẻ là thế. 

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy